Saturday, March 1, 2014

Obama: Nga phải "trả giá" nếu can thiệp quân sự vào Ukraine

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo Nga rằng sẽ phải "trả giá" nếu có bất kỳ sự can thiệp quân sự nào vào Ukraine, trong bối cảnh có các thông tin nói rằng các lực lượng Nga có sự chuyển dịch quân sự ở bán đảo Crimea. 




Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 28/2, nhà lãnh đạo Mỹ cho hay ông rất lo ngại trước các nguồn tin về sự chuyển dịch quân sự của Nga bên trong Ukraine.
Quyền tổng thống Ukraine đã cáo buộc Nga triển khai các binh sĩ tới khu tự trị Crimea và âm mưu kích động Kiev vào một cuộc xung đột có vũ trang.
Tuy nhiên, đại sứ Nga tại Liên hợp quốc khẳng định bất kỳ động thái quân sự nào của Nga tại Crimea đều nằm trong một thỏa thuận đã ký kết với Ukraine.
"Bất kỳ sự vi phạm nào đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng gây mất ổn định, và điều này không có lợi cho Ukraine, Nga hay châu Âu", ông Obama nói.
"Mỹ sẽ sát cánh cùng cộng đồng quốc tế để khẳng định rằng sẽ phải trả giá cho bất kỳ sự can thiệp quân sự nào tại Ukraine", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.
Ông Obama không cho biết các biện pháp trả đũa của Mỹ sẽ là gì. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Mỹ đang cân nhắc gia tăng áp lực kinh tế bằng cách ngăn cản quan hệ thương mại song phương sâu rộng hơn mà Mátxcơva đang tìm kiếm.
Một quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết sự trả giá có thể bao gồm một quyết định của ông Obama và các lãnh đạo hàng đầu châu Âu nhằm tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G8 ở Sochi, Nga vào tháng 6 tới.
Sự dịch chuyển quân sự nằm trong thỏa thuận Nga-Ukraine
Các xe bọc thép của Nga tại thị trấn Bakhchisarai, bán đảo Crimea.
Các xe bọc thép của Nga tại thị trấn Bakhchisarai, bán đảo Crimea.
 
Trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 28/2, Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksander Turchynov cho hay Mátxcơva muốn chính phủ mới phản ứng với các hành động khiêu khích để có thể sáp nhập Crimea.
Ông Turchynov đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin "ngừng các hành động khiêu khích và bắt đầu đàm phán".
Các nam giới có vũ trang mặc đồng phục quân đội đã tiến vào tòa nhà quốc hội ở Crimea, tòa nhà đài truyền hình quốc gia và các trung tâm truyền thông. Họ cũng tuần tra các sân bay tại thủ phủ Simferopol của Crimea và tại thành phố cảng Sevastopol, nơi đặt Hạm đội Biển Đen của Nga.
Báo chí Ukraine dẫn lời các giới chức địa phương cho biết 13 máy bay Nga chở gần 2.000 binh sĩ đã hạ cánh xuống một căn cứ không quân gần Simferopol. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng.
Ngày 28/2, các xe bọc thép và trực thăng của Nga đã được tìn thấy trong và xung quanh Simferopol và Sevastopol.
Các chuyến bay đi và đến Simferopol đã bị hủy, khi các hãng hàng không cho biết không phận trên bán đảo đã bị đóng cửa.
Tuy nhiên, đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin cho hay bất kỳ động thái quân sự nào của Nga tại Crimea cũng nằm trong thỏa thuận lâu đời giữa Mátxcơva và Ukraine về việc triển khai vũ khí quân sự.
"Chúng tôi hành động trong khuôn khổ của thỏa thuận đó", ông Churkin nói hôm qua sau một cuộc họp báo kín tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Đại sứ Churkin không tiết lộ thông tin chi tiết về bất kỳ sự chuyển dịch quân sự nào của Nga tại Crimea.
 
Thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea là nơi đặt Hạm đội Biển Đen của Nga.
Thành phố cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea là nơi đặt Hạm đội Biển Đen của Nga.
Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã nói về "tầm quan trọng đặc biệt của việc không để căng thẳng leo thang thêm nữa tại Ukraine" trong các cuộc điện đàm với các lãnh đạo phương Tây.
Hôm qua, Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych đã lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị lật đổ 1 tuần trước.
Nói bằng tiếng Nga, ông Yanukovych đã xin lỗi vì "không có đủ sức mạnh để giữ ổn định tại Ukraine" và gọi những người lật đổ ông là "những kẻ du côn phát xít mới trẻ tuổi".
Ông Yanukovych nói sẽ tiếp tục chiến đấu cho tương lai của Ukraine, nhưng sẽ không trở về nước cho tới khi sự an toàn của ông được đảm bảo.
An BìnhTheo AFP, BBC

No comments:

Post a Comment