Saturday, March 1, 2014

Chính phủ mới Ukraine “khai khống” số tiền cần được viện trợ?



Thứ bảy, 2014-03-01 20:37:03 - Nguồn: KienThuc.net.vn
"Chúng tôi không nhận thấy bất cứ điều gì khẩn cấp để phải “hoảng loạn” tại thời điểm này. Chúng tôi rất hy vọng chính phủ mới của Ukraine không khai khống lên một số tiền kếch xù vô nghĩa trước khi họ đánh giá đúng những gì họ cần”, bà Christine Lagarde, Giám đốc Quản lý Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhấn mạnh.
Trước đó, chính phủ mới Ukraine tuyên bố, kho bạc của họ hiện rỗng tuếch và cạn kiệt do bị biển thủ và do phải chi trả những khoản nợ kếch xù. Từ nay cho tới cuối năm 2015, Ukraine cần số tiền khủng trị giá 35 tỷ USD để tránh nguy cơ vỡ nợ. Họ có thể cần vay nóng 4 tỷ USD và kêu gọi phương Tây, Mỹ cũng như IMF ngay lập tức viện trợ.
 Bà Christine Lagarde, Giám đốc Quản lý Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Một nhóm nghiên cứu của IMF vừa được thành lập và sẽ tới Kiev vào đầu tuần tới để khảo sát, thu thập thông tin đồng thời bắt đầu soạn thảo một chương trình cho vay.
“Tôi cho rằng, còn quá sớm để đánh giá nhu cầu tài chính (của Ukraine). Chúng tôi cần phải đánh giá dựa trên tình hình thực tế”, bà Lagarde tuyên bố sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier.
IMF có 188 quốc gia thành viên có những quy định nghiêm ngặt trước khi cung cấp viện trợ nhỏ giọt cho một quốc gia nào đó để đảm bảo khả năng thu hồi nợ. Tuy nhiên, IMF có khả năng phải đối mặt với áp lực, buộc nới lỏng một số điều kiện hoặc đẩy nhanh quy trình cho vay nhằm đảm bảo giúp Ukraine không vỡ nợ.
Bạch Dương (theo AFP)

No comments:

Post a Comment