ĐĂNG BỞI  - 
Chỉ sau vài ngày khai trương, 3 nhà vệ sinh miễn phí tại các công viên trung tâm TP.HCM thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Dù không mất tiền nhưng vẫn nhận được tận hưởng phong cách 5 sao không kém cạnh gì nhà vệ sinh ở nhà hàng, khách sạn cao cấp.
Càng bất ngờ hơn khi đến “mục sở thị” các nhà vệ sinh mới thấy khách là những vị “thượng đế” thật sự.
Trong toilet 5 sao
Nhà vệ sinh 5 sao được đặt ở Công viên Tao Đàn, 23/9 và Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM). Mỗi cái rộng 60 m2, vốn đầu tư từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/cái, tính sơ sơ, mỗi mét vuông nhà vệ sinh (NVS) giá xây dựng trên dưới từ 13-16 triệu đồng. Chừng ấy đã đủ nói lên “đẳng cấp”.
Tất cả các  NVS đều có kết cấu hai phòng, dành cho nam và nữ. Mỗi bên có 4 bàn cầu trong đó có một buồng dành riêng cho người khuyết tật. Hai bồn rửa tay đặt dọc lối vào, bên trên có gương soi. Ở giữa đặt một chậu hoa rực rỡ. Kết cấu nhỏ gọn nhưng rất hiện đại và sang trọng.
Vừa vào cửa NVS 5 sao ở Công viên 23/9 đã choáng ngợp với những bức tường sạch sẽ. Bên tron là các bồn cầu trắng tinh sáng lóa. Nền nhà khô ráo bóng bẩy. Toàn bộ nhà vệ sinh toát lên mùi thơm nước hoa dịu nhẹ, cảm giác không khác gì đi vào các tiệm spa hay mỹ viện.
Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ ấn tượng bằng tiếng nhạc hòa tấu du dương phát ra từ những chiếc loa đặt âm trên trần nhà.
“Ở đây mở nhạc liên tục, để bà con mình vừa đi vệ sinh vừa thư giãn”, bà Nguyễn Thị Rở, nhân viên trực NVS lởi xởi.
Bà Xởi mặc đồng phục xanh có logo của Sacombank hẳn hoi. Lúc thì chùi nền nhà, lúc sắp xếp lại dép, lúc chùi kính. Sạch sẽ phải là ưu tiên hàng đầu. Một ngày, NVS làm việc từ 5 rưỡi sáng đến 22 giờ tối.
Việc trực NVS nghe có vẻ đơn giản nhưng rất cực công. Bà Xởi tỉ mẫn ngắt xếp từng đoạn giấy vệ sinh phát cho từng người kèm theo hướng dẫn sử dụng rất ân cần. Vài phút, lại thấy bà đứng dậy lau dọn.
Nhà bà Rở ở Q.7, mỗi ngày đến trực NVS đến tối mới về. Đến tháng, nhân viên ngân hàng mang lương đến tận nơi. “Làm ở đây cực lắm. Khách ra vô suốt hà. Nhưng mà vui. Có cái nhà vệ sinh này bà con đỡ khổ, mình cũng vui vì làm việc có ích. Già rồi, ở không cũng buồn”,bà tâm sự.
Tại Công viên Tao Đàn, chị nhân viên NSV Nguyễn Thị Thanh Thúy vừa lúi húi lau chùi vừa hướng dẫn khách. Nhiều người hình như chưa quen với nét văn hóa mới, lúc ra còn đưa tiền.
Chị Thúy cầm tay từng người dặn dò: “Ở đây miễn phí, đến lúc nào cũng được. Chỉ mong bà con mình đừng dội nước xuống sàn, ảnh hưởng tới người tới sau nghen”.
Chị Thúy cho biết: Khách đến sử dụng NVS ở Tao Đàn rất đông. Thường vào cuối chiều hoặc cuối tuần, khách vào ồ ạt. Có người mang cả dép vào bên trong. Có người sợ mất giày, không đồng ý thay dép của NSV. Nhắc nhở nhiều rất mệt, có khi còn bị la.
“Làm riết quen rồi. Chỉ mong bà con mình đừng la tội nghiệp. Cũng vì cái chung mà. Có cái tốt thì phải cùng nhau giữ gìn chứ”, chị nói.
“Thượng đế” hài lòng
Vừa bước ra từ NVS ở công viên 23/9 giữa trưa nắng, anh Nguyễn Văn Hùng, người bán băng đĩa dạo  không dấu được vẻ “mãn nguyện” trên gương mặt còn thấm nước.
“Giữa trưa có chỗ vệ sinh, rửa ráy miễn phí thiệt đã hết biết. Từ hồi có nhà vệ sinh này mình đỡ tốn rất nhiều tiền mà cũng dám ăn dám uống nhiều hơn”, anh hồ hởi kể.
Làm nghề bán dạo, suốt ngày quẩn quanh trong công viên từ sáng đến tối. Mỗi ngày anh anh giải quyết chuyện nhỏ 6 lần, chuyện lớn 1 lần, chi phí hết 15 ngàn đồng. Nghề bán đĩa dạo ngày càng ế ẩm, mỗi ngày chỉ kiếm được tầm 100 nghìn đồng, một phần không nhỏ thu nhập phải cắn răng chi cho việc vệ sinh.
Anh nói:“Nhiều khi giữa trưa không dám uống nước, đói không dám ăn nhiều vì sợ tốn tiền đi vệ sinh. Giờ khác rồi. Cái nhà vệ sinh này không khác gì bửu bối của dân bán dạo”, anh nói.
“Nào giờ chưa thấy nhà vệ sinh nào sạch sẽ thơm tho vậy. Còn hơn cả khách sạn. Cánh tài xế cũng hết cực khổ”, anh Nguyễn Văn Tân, tài xế taxi hồ hởi.
Anh kể, gánh tài xế làm việc nhiều nên nhu cầu vệ sinh bài tiết cũng rất lớn. Hồi trước hay tè bậy bị chửi, thậm chí có khi bị đánh. Rất nhiều tài xế taxi chơi chiêu dùng chai nhựa lớn “hành sự” ngay trong taxi rồi mang đi vứt. “Biết là mất vệ sinh và văn hóa nhưng cực chẳng đã mới làm vậy. Bây giờ hết thời “chài vô te” (tè vô chai-PV) rồi”, anh cười rổn rảng.
Cạnh anh, những người bán vé số, cóc ổi... ai cũng rạng ngời, không dấu được vẻ hạnh phúc mỗi lần vào ra NVS 5 sao.
Không chỉ người Việt, khách Tây ghé ngang các NVS cũng hồ hởi không kém. Vài ông Tây vừa đi giải quyết xong đứng nghỉ chân ở công viên 23/9 vẫn nhìn vào NVS vẻ thán phục.  Vừa quan sát nhà vệ sinh, anh Mehmet Inderesi, quốc tịch Đức vừa nhìn về phía chúng tôi đưa ngón tay cái: Good Ideas! Good Ideas! Là người thường xuyên đến TP.HCM, anh vốn đã quen với các toilet công cộng nặc mùi xú uế vừa đi vừa bịt mũi và những nhân viên phục vụ khó chịu.
Anh kể, nhà vệ sinh công cộng thường treo bảng tiếng Việt quy định giá tiểu tiện-đại tiện. Do chưa biết tiếng, nhiều lần anh...đi tè nhưng vào nhầm cửa “đại tiện” và bị thu tiền cao hơn dịch vụ sử dụng, tranh cãi mãi không được, phải móc tiền trả còn bị mắng té tát. Bây giờ, cảnh ấy không còn nữa.
Dọc công viên 23/9 đếm vẫn còn 5 NVS công cộng có thu phí. Ghé lại một NVS hỏi về toilet miễn phí  5 sao, bà chủ hất hàm khó chịu: “Muốn miễn phí về nhà. Ở đây không có”. Có lẽ bà chủ chưa cập nhật thông tin, cũng có khi bà hậm hực vì toilet 5 sao lôi hết khách.
Nhác thấy NVS bằng nhựa màu xanh quen thuộc có hai cửa treo bảng ghi: Tiểu tiện: 2.000 đồng. Đại tiện: 3.000 đồng. Vừa mở cửa bước vào, mùi khai nồng nặc đã xộc thẳng vào mũi không thở nổi. NVS lâu ngày không chùi rửa hoen ố màu vàng cợn. Thế mới hiểu sức chịu đựng của người dân thành phố một thời gian dài phải đóng tiền-ngửi mùi-nghe mắng.
Ở 3 công viên có NVS 5 sao, mỗi ngày hàng ngàn lượt khách sử dụng NVS. Thời trước, NVS công cộng được giao khoán cho các hộ kinh doanh. Doanh thu một ngày không nhỏ. Nhẩm sơ bạc triệu là bình thường. Nhưng ngẫm lại lợi nhuận ấy đánh ngay vào nhu cầu tối thiểu của người dân, cũng thấy buồn.
Nhớ dịp khai trương 3 NVS 5 sao vào tháng trước, Sở GTVT TP.HCM khẳng định sẽ nhân rộng mô hình này. Ngay sau Tết nguyên đán, 8 nhà vệ sinh công cộng 5 sao khác cũng sẽ được xây dựng và đưa vào sử dụng. Người dân thành phố phấn khởi và mong mỏi. Hy vọng, trong một tương lai không xa, NVS 5 sao sẽ phủ kín tất cả công viên thành phố.

Nhà vệ sinh 5 sao hài lòng cả khách Tây lẫn Việt
Bên trong NVS 5 sao sạch sẽ và sang trọng
Nhà vệ sinh thường xuyên được lau chùi sạch sẽ

Nhân viên túc trực ngày đêm, giữ cho NVS ngăn nắp, sạch sẽ
"Thượng đế" hài lòng với nhà vệ sinh 5 sao

Kiến Giang