Saturday, March 1, 2014

Những sự cố "để đời" của siêu thị Big C!


 28/02/14 07:34
(GDVN) - Là một siêu thị lớn, tuy nhiên người tiêu dùng còn nhớ đến BigC với những sự cố "để đời" như: bán gà thải, liên tục bán hàng "quá đát'...
Những ngày qua, thông tin siêu thị BigC, Fivimart bán nấm không rõ gây tâm lý bức xúc, mất niềm tin với khách hàng.
Độc giả Thùy Dương ngỡ ngàng: "Từ trước tới nay tôi không bao giờ dám ra chợ mua rau, đặc biệt là nấm vì nghĩ rất có thể mua phải hàng Trung Quốc. Bởi vậy, tôi chọn siêu thị vì tôi tin rằng nơi đây bán sản phẩm nào cũng có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng. Nhưng giờ thì té ngửa, vì những sản phẩm ấy chẳng khác nào hàng chợ. Siêu thị nhập hàng của cơ sở sản xuất mà không khảo sát, chỉ nhìn giấy tờ mà ký hợp đồng thì quá chủ quan. Đến khi lộ tẩy thì chỉ thu hồi. Cuối cùng, khách hàng chúng tôi chính là người bị thiệt hại lớn nhất". 
Tuy nhiên, đây không phải là sự cố lần đầu tiên các siêu thị này khi trước đó, người tiêu dùng còn nhớ đến BigC với những sự cố "để đời":
Big C tái diễn bán gà thải Hàn Quốc
Ngày 26/12/2012, nhiều báo đưa tin phản ánh siêu thị Big C Thăng Long, HN bày bán tràn lan gà thải loại, không còn giá trị dinh dưỡng, thường chỉ dùng để chế biến thức ăn gia súc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện siêu thị Big C Thăng Long cho biết đơn vị này bán trở lại mặt hàng gà dai bởi chất lượng sản phẩm vẫn đạt chuẩn và để khách hàng có thêm sự lựa chọn cho dịp lễ tết cuối năm.

Trong khi trước đó, ngay sau khi xuất hiện thông tin về nguồn gốc của gà dai, ngày 5/10/2012, đại diện siêu thị cho biết, đơn vị này đã ngừng bán loại gà dai nhập từ Hàn Quốc để chờ kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng. 

Mặt hàng gà dai Hàn Quốc được bày bán tại BigC Thăng Long.
Dù đã cam kết ngừng bán sản phẩm này, nhưng sau đó không lâu, gà thải loại vẫn được Big C bày bán cho khách hàng.

Trước đó, ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết: “Ở một số nước, những sản phẩm của gà loại thải dùng để chế biến thức ăn chăn nuôi. Thực tế, những sản phẩm này hầu như không có giá trị dinh dưỡng cho người”. 

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Cục trưởng Chăn nuôi (Bộ NN - PTNT) cũng khẳng định: Gà đã nuôi hơn 1 năm thì chỉ có gà thải loại, chứ không chỉ là 'gà dai' như phía doanh nghiệp nhập khẩu và phía Hàn Quốc công bố tại cuộc họp báo trước đó tại TP.HCM.
Dán cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam
Ngày 15/3/2013, người tiêu dùng phát hiện ra khay nho xanh tại siêu thị Big C The Garden có dán cờ Trung Quốc nhưng tem nhãn lại ghi "nho xanh Việt Nam".

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thanh Huyền - trưởng phòng truyền thông của Big C Hà Nội khẳng định, sự việc trên là có thật. Tuy nhiên đây là do lỗi của nhân viên khi đóng hàng đã sơ ý dán cả cờ Trung Quốc vào.

Big C dán cờ Trung Quốc lên nho xanh Việt Nam.

Đồng thời, bà Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc siêu thị Big C The Garden cho biết siêu thị sử dụng biểu tượng cờ các nước để chỉ nguồn gốc xuất xứ địa lý của một số sản phẩm nhập khẩu. Với sản phẩm nho mà khách hàng phản ánh là sản phẩm xuất xứ Việt Nam, do sơ suất của nhân viên trong quá trình đóng khay bày bán đã dán nhầm cờ chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Sau khi vụ việc xảy ra, chi cục QLTT Hà Nội yêu cầu Đội QTLL số 6 kiểm tra siêu thị Big C The Garden và được đơn vị này cho biết nguồn cung cấp chính là công ty Quang Minh (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Tuy vậy, sau khi làm việc với cơ quan chức năng, siêu thị Big C thừa nhận dùng cờ các nước dán vào sản phẩm là vi phạm khoản 7 điều 30, Nghị định 75 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa trong đó có nội dung tại Luật Quảng cáo. Với lỗi này, lực lượng quản lý thị trường xử phạt Big C The Garden 35 triệu đồng. 
Hàng trăm khách hàng bị ‘giam’ gần 1 giờ tại siêu thị Big C

Tờ Infonet đưa tin, vào 18h45 ngày 6/3/2013, tại siêu thị Big C Thăng Long, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Nhiều người dân tỏ ra bức xúc trước việc nhân viên an ninh siêu thị không cho ra về với lý do “máy soát vé ở siêu thị bị trục trặc”.
Vào thời điểm trên, hàng trăm xe máy xếp hàng dài nối đuôi nhau chôn chân đứng chờ nhân viên kỹ thuật tới khắc phục sự cố. Nhiều người không hiểu lý do tại sao không được ra về nên bấm còi inh ỏi...

Sự cố máy soát vé trục trặc xảy ra tại nhà xe siêu thị Big C tối 6/3/2013 khiến hàng trăm khách hàng không thể ra về.

Để giải quyết sự việc trên, các nhân viên nhà xe đã yêu cầu phải có giấy tờ xe mới được dắt xe về, không phải đứng lại. Phải mất gần 1 tiếng bị “giam” máy soát vé mới được khắc phục và khách hàng mới được siêu thị Big C “thả cho về”.
Ngày 7/3/2013, đại diện truyền thông của siêu thị Big C Thăng Long cho biết, sự cố xảy ra tại nhà xe siêu thị Trần Duy Hưng tối 6/3 là do máy soát vé không nhận. Nếu vé viết tay như bình thường sẽ không xảy ra tình trạng này. Đây là mặt trái của công nghệ hiện đại.

Theo người đại diện truyền thông, đề phòng kẻ gian trà trộn nên nhà xe không thể cho khách hàng đưa xe ra trong thời gian xảy ra sự cố. Để đảm bảo tài sản cho hành khách, nhà xe phải khắc phục xong sự cố mới cho khách hàng đưa xe ra được.
Liên tục xin lỗi khách hàng vì hàng "quá đát", kém chất lượng, không ngày sản xuất

Tờ Lao động ngày sáng 25/5/2013 đưa tin, chị Vũ Thị Hạnh ngụ tại thôn Phú Đô, xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm - TP Hà Nội cùng gia đình đi mua sắm tại siêu thị BigC the Garden (Mỹ Đình - Hà Nội).
 
Sau khi mua những thứ hàng cần thiết, khi đi ngang quầy hàng bán trái cây, chị Hạnh thấy siêu thị đang có chương trình khuyến mại sản phẩm táo đỏ nhập khẩu từ Mỹ với giá 39.900 đồng/kg. Thấy giá quá rẻ nên chị Hạnh đã mua 3 quả táo Mỹ, trọng lượng 0,584 kg với giá thanh toán là 23.302 đồng.

Dù nhãn bao bì dán ghi "Luôn tươi ngon" nhưng khi bổ ra thì táo như thế này.

Mua được sản phẩm trái cây nhập ngoại với giá rẻ, về đến nhà chị Hạnh bổ 3 quả táo ra thì "tá hỏa" khi cả ba quả táo đều thối rữa bên trong. Đại diện siêu thị BigC the Gaden đã xin lỗi, đồng thời xin hoàn trả lại số tiền mà chị Hạnh đã mua số táo nói trên.

Mới đây, một khách hàng phản ánh về việc mua phải hàng quá hạn sử dụng ở siêu thị Big C Thanh Hóa. Theo đó, sản phẩm sữa chua và bánh ngọt vòng dừa đã quá hạn sử dụng khoảng nửa tháng nhưng vẫn được bày bán trên các quầy hàng.

Sau đó, phóng viên đã trực tiếp đến siêu thị Big C Thanh Hóa để xác nhận thông tin, đồng thời mua được hai mặt hàng nói trên. Trong đó, sản phẩm sữa chua có NSX 18/12/2013 và HSD 31/1/2014, quá hạn sử dụng gần nửa tháng. Còn bánh ngọt vòng dừa có NSX 30/1/2013 và HSD 30/1/2014, quá hạn sử dụng đúng nửa tháng.
Tương tự, một thành viên trên diễn đàn Voz chia sẻ những bức xúc về việc mua phải hàng quá đát ở Big C Thăng Long, Hà Nội. Thành viên này cho biết, ngày 16/1 có mua sản phẩm nước cam ép Teppy ở Big C Thăng Long. Khi mua chủ quan không xem hạn sử dụng, vì nghĩ yên tâm khi mua tại siêu thị nhưng về nhà bỏ ra xem thì thấy hết hạn sử dụng từ ngày 2/1/2014. Thành viên này sau đó có gọi tới Big C phản ánh nhưng siêu thị không thừa nhận, từ chối đổi sản phẩm và xin lỗi khách hàng.

Hóa đơn thanh toán và chai nước cam Teppy quá hạn mà thành viên Voz mua ở Big C Thăng Long.
(Ảnh: Báo Đất Việt)
Sản phẩm Gà Lẩu không có ngày sản xuất mà chị Giang mua phải.

Ngoài bán sản phẩm quá hạn sử dụng, Big C còn bị khách hàng than phiền về việc bán hàng không ngày sản xuất. Theo đó, chiều 6/1/2014, chị Nguyễn Hương Giang (trú tại Hải An, Hải Phòng) có mua một con gà ở siêu thị Big C. Sản phẩm có tên là Gà Lẩu, cơ sở sản xuất là Công ty cổ phần Giống gia cầm Lượng Huệ (địa chỉ Hồng Phong, An Dương, Hải Phòng), trên tem nhãn có ghi ngày sản xuất nhưng cụ thể ngày nào thì lại bị bỏ trống, trong khi đó hạn sử dụng được ghi 3 ngày. Chị Giang rất bức xúc về việc này và cho rằng việc này khác nào đánh đố người tiêu dùng. 
Mới đây nhất là việc siêu thị Big C bán nấm không rõ nguồn gốc mang nhãn hiệu nấm Lưu Mai Hương. Tuy nhiên, sau khi phát hiện cơ sở sản xuất nấm này không chứng minh được cơ sở sản xuất các loại nấm cao cấp như nấm kim châm, nấm đùi gà... Phía siêu thị đã ngưng bán các mặt hàng này.
Trước đó, ngày 3/1/2014, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của TP Hà Nội đã thực hiện cuộc kiểm tra về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ở một số siêu thị để phục vụ Tết Nguyên đán. Một số mặt hàng rau ở Big C cũng được bày bán nhưng không có nguồn gốc rõ ràng. Trong quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện 11 loại rau ở siêu thị Big C không có nhãn mác và không ghi xuất xứ hay nhà cung cấp. Đoàn đã nhắc nhở siêu thị cần thực hiện bao gói ghi đầy đủ thông tin trên các sản phẩm, đảm bảo minh bạch, rõ ràng./.

No comments:

Post a Comment