Saturday, March 1, 2014

Hàng lậu, hàng giả ngày càng phức tạp

Thứ Bảy, ngày 1/3/2014 - 02:20
(PL)- “Trong năm 2013, tình hình vận chuyển, chứa trữ, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả có chiều hướng gia tăng.
Trong đó, tăng mạnh nhất là thuốc lá nhập lậu”. Đó là đánh giá của ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP.HCM, tại Hội nghị “Tổng kết công tác Quản lý thị trường (QLTT) năm 2013, phương hướng nhiệm vụ 2014 vừa được tổ chức ngày 28-2.
Cụ thể, QLTT đã kiểm tra 524 vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, tịch thu hơn 333.000 bao, tăng gấp đôi so với năm 2012. Đồng thời, QLTT đã chuyển hồ sơ 18 vụ buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả và gian lận thương mại sang cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để xử lý hình sự.
Ông Bách cho hay đối với thuốc lá lậu, các đối tượng vận chuyển theo quốc lộ 22 và các tỉnh lộ đi từ Long An, Tây Ninh đưa về thành phố tiêu thụ. Mọi hoạt động của lực lượng kiểm tra kể cả nơi trụ sở làm việc đều bị theo dõi. Khi bị phát hiện, đối tượng buôn lậu sẵn sàng chống trả hoặc bỏ lại hàng, phương tiện để tẩu thoát.
Bên cạnh đó, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm kém chất lượng cũng bị phát hiện với lượng lớn, như hơn 141 tấn đường Thái Lan, hơn tám tấn bột ngọt Trung Quốc, hơn 22.000 chai sữa nước Ensure và Pediasure.
Cùng ngày, Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chính thức đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thời gian thực hiện chủ trương tái xuất thuốc lá ngoại còn chất lượng bị tịch thu vì nhập lậu.
Thực tế cho thấy nguồn thu được từ tái xuất thuốc lá ngoại đã tăng hơn 3,5 lần so với nguồn kinh phí hỗ trợ tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu. Văn bản cũng nêu rõ, với số lượng thuốc lá ngoại tái xuất của tỉnh đã thực hiện, nếu tái xuất thì nguồn thu tăng lên 8,3 tỉ đồng.
Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vừa qua, UBND tỉnh Long An đã bắt, xử lý tịch thu hơn 350.000 gói thuốc lá ngoại từ đầu năm 2014 đến ngày 15-2-2014 và sẽ không ngừng tăng thêm trong thời gian tới.
TÚ UYÊN - TƯỜNG VÂN

No comments:

Post a Comment