Saturday, March 15, 2014

Thủ tướng Malaysia: Có kẻ phá hoại, dừng tìm trên Biển Đông

Thủ tướng Malaysia: Có kẻ phá hoại, dừng tìm trên Biển Đông

15-03-2014 14:09:49

Thủ tướng Malaysia Najib Razak vừa chính thức thông báo rằng có "hành động cố ý" trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines và những dữ liệu điều tra thu thập được cho thấy máy bay đã quay về hướng Eo biển Malacca.
Ông Razak cũng tuyên bố dừng các hoạt động tìm kiếm trên biển Đông và điều các phương tiện tìm kiếm sang hai hành lang bay, một là phía Bắc Thái Lan hoặc phía Nam Indonesia dẫn tới phía Nam Ấn Độ Dương.
"Chúng tôi chịu trách nhiệm với các nhà điều tra và thân nhân hành khách để chỉ có thể thông báo rằng có kẻ phá hoại trên máy bay," phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn lời ông Razak nói trong buổi họp báo trước hàng trăm phóng viên.
Ông cho biết từ dữ liệu của radar quân đội, máy bay đã bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay và chuyển hướng sang phía Eo biển Malacca so với đường bay ban đầu là từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, đồng thời cho biết thêm máy bay đã bị tắt các hệ thống liên lạc.
Ông Razak không khẳng định máy bay bị không tặc mà dùng từ "hành động cố ý" để nói về việc máy bay bị chuyển hướng.
Ông Razak cho biết thông tin này có độ tin cậy cao đồng thời nói thêm rằng diễn biến của máy bay phù hợp với hành động cố ý của kẻ nào đó trên máy bay.
Thủ tướng Malaysia cho biết nhà chức trách đã điều tra nhân thân và tâm thần của các hành khách và thành viên tổ bay trước khi đưa ra kết luận này.
Thủ tướng Razak tới phòng họp báo muộn gần 45 phút và ông nói rằng lý do ông tới trễ là vì vừa có cuộc gặp với thân nhân hành khách trên chuyến bay. Ông Razak cung cấp thông tin bằng cách đọc văn bản được viết sẵn.
Phóng viên TTXVN đang trực tiếp tác nghiệp tại phòng họp báo ở Kuala Lumpur cho biết, hiện hàng trăm phóng viên cùng các nhà ngoại giao nước ngoài, gồm đại sứ các quốc gia có hành khách đi trên chuyến bay MH370 đều đã có mặtvà tỏ ra sốt ruột.
Buổi họp báo cũng được truyền trực tiếp tới khách sạn Lido ở Bắc Kinh, nơi thân nhân hành khách đi trên chuyến bay đang nóng lòng ngóng đợi thông tin về MH370.

Thủ tướng Malaysia Najip Razak tại buổi họp báo
Trước đó, các điều tra viên Malaysia cũng đã tiết lộ máy bay đã bị không tặc khống chế.
Một điều tra viên giấu tên nói với AFP rằng chiếc máy bay đã bị một người có chuyên môn về hàng không, hiện vẫn đang là phi công chuyển hướng bay về phía Tây Bắc Malaysia về phía Ấn Độ Dương.
"Đó là một người có chuyên môn và hiện đang là một phi công," quan chức này cho hay. "Người này biết tránh các radar dân sự."
Trước đó, cơ quan điều tra cũng tiết lộ với Reuters rằng họ đang chuyển hướng điều tra nhân thân 239 người đi trên máy bay, gồm 227 hành khách và 12 thành viên tổ bay, củng cố khả năng máy bay có thể bị không tặc.
Lần cuối cùng máy bay xuất hiện trên radar dân sự là lúc trước 1 giờ 30 ngày 8/3 (giờ Malaysia, đi trước giờ Việt Nam một tiếng), khoảng chưa đầy một giờ sau khi rời khỏi Kuala Lumpur.
Nhưng đến 1 giờ 21 phút, radar quân đội đã bắt được tín hiêu của MH370 ở điểm cách bờ biển phía Đông Malaysia 144km, gần với điểm tham chiếu có tên gọi "Igari".
Từ đó, máy bay có thể đã hướng đến điểm "Gival" ở Nam đảo Phuket của Thái Lan, trước khi hướng tới điểm tiếp theo là "Igrex" trên đường P628 để tới đảo Andaman mà các máy bay thương mại thường sử dụng để tới châu Âu.
Thời điểm đó là 2 giờ 15 phút ngày 8/3, trùng với thời điểm mà tư lệnh không quân Malaysia đã nói trong buổi họp báo ngày 12/3 về sự xuất hiện của một máy bay trên màn hình radar quân sự ở phía Tây Bắc đất nước.
Điểm tham chiếu được xác lập bằng cách tính toán giữa kinh độ và vĩ độ, là mốc để các phi công xác định hành lang trên không phục vụ cho các chuyến bay dân sự.
Ngay trước buổi họp báo của ông Razak, Trung Quốc đã điều tàu sang Eo biển Malacca để tìm kiếm, trong khi tàu USS Kidd của Mỹ dẫn đầu đội tìm kiếm ở Vịnh Bengal.
Theo Vietnam+

No comments:

Post a Comment