Saturday, March 15, 2014

Cuộc đàm phán Mỹ- Nga kết thúc trong thất bại



Thứ Bẩy, ngày 15/03/2014, 19:15 PM (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga và Mỹ đã hoàn toàn thất bại trong cuộc đàm phán nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng tại Ukraine ngày hôm qua (14/3). Cuộc đàm phán đã kết thúc trong sự căng thẳng giữa hai cường quốc Đông-Tây kể từ sau cuộc Chiến tranh Lạnh.
Sau 6 giờ đàm phán giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, các quan chức Hoa Kỳ cho biết, họ “không tìm thấy một nền tảng chung” giữa hai quốc gia và bây giờ, tất cả phụ thuộc vào phản ứng của Tổng thống Nga Vladimir Putin về cuộc bỏ phiếu của Crimea sẽ diễn ra vào ngày mai (16/3). Ông Kerry thừa nhận chuyến bay tới London lần này của ông đã “tốn công vô ích”.
Chia sẻ với các phóng viên, ông Kerry cho biết: "Ông Lavrov đã làm rõ một điều rằng Tổng thống Putin không hề chuẩn bị để thực hiện bất kỳ quyết định nào nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine cho tới khi cuộc trưng cầu ý dân kết thúc vào Chủ nhật”.
Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm: Quyết định của ông Putin sẽ trở thành "hậu quả to lớn đối với cộng đồng quốc tế ".
Cuộc đàm phán Mỹ- Nga kết thúc trong thất bại, dam phan my nga, Khung hoang ukraine, crime, trung cau dan y, sap nhap, luc luong vu trang, than nga, chinh quyen than nga, co so ha tang, quan doi, to trinh sat, tinh bao, chien tranh, bai min, tin hot, tin nong, tin nhanh, vn
Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Kerry tại cuộc hội đàm
Về phía Nga, Ngoại trưởng Lavrov đồng tình rằng Moscow và Washington “không có điểm chung trong việc đánh giá tình hình”.
Mặc dù đã huy động quân đội Nga tới sát biên giới phía đông của Ukraine trong tuần này, Ngoại trưởng Lavrov vẫn nhấn mạnh" Moscow "không có, và không thể có bất kỳ kế hoạch xâm nhập vào khu vực phía đông nam của Ukraine", nơi người nói tiếng Nga thuộc các nước cộng hòa Xô Viết trước đây cư trú.
Ông Kerry đã vội vàng bay tới London để hội đàm với ông Lavrov, đồng thời cũng đã đề ra một loạt ý tưởng nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng tại Ukraine.  
Washington đã thúc giục Moscow tham gia vào cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo lâm thời của Ukraine và yêu cầu Nga rút quân khỏi Crimea, đồng thời để các quan sát viên quốc tế tham gia bảo vệ cộng đồng người nói tiếng Nga.
Tuy nhiên, mọi lời đề nghị đều bị ông Lavrov từ chối.
Ông Kerry cảnh báo rằng nếu cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào Chủ nhật, Nga sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt nặng từ phương Tây.
Nguyễn Bình (Theo SCMP)

No comments:

Post a Comment