Saturday, March 15, 2014

Người Trung Quốc tiếp tục giận dữ

16/03/2014 08:53 (GMT + 7)
TT - Người thân của những hành khách trên máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines đang hết sức tức giận khi nhà chức trách Malaysia cho biết chiếc máy bay “chuyển hướng có chủ đích”.

Một thân nhân (góc trái) giận dữ chỉ tay hét về phía ông Hugh Dunleavy - giám đốc thương mại của Malaysia Airlines (hàng đầu, thứ hai từ phải sang) - sau khi câu hỏi của người này bị từ chối trả lời tại khách sạn Lido ở Bắc Kinh chiều qua - Ảnh: Reuters


Tại khách sạn Lido ở Bắc Kinh, họ đã ngồi chăm chú theo dõi cuộc họp báo ở Malaysia với sự xuất hiện của Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak. Nhiều người tỏ ra vô cùng bất bình sau khi cuộc họp báo kết thúc.

“Tôi thấy rằng Malaysia Airlines đang sắm một vai diễn trong việc này” - ông Ôn Văn Thành, có con là một hành khách trên chuyến bay, cho biết sau khi xem xong buổi họp báo của Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ông Ôn tỏ ra hoài nghi trước tuyên bố của Thủ tướng Razak và gọi đây là “một âm mưu ngay từ lúc bắt đầu”.

“Mấy ngày đầu họ nói với chúng tôi là mất tín hiệu lúc 1g21 sáng, hôm nay họ lại tuyên bố đó là 8g11 sáng - ông Ôn bất bình - Thủ tướng (Malaysia) đã nói vậy. Bạn có thể thấy rằng họ đang che giấu điều gì đó khi đưa ra các phát ngôn không nhất quán về thời gian”.

Nhiều người khác bày tỏ sự tức giận với đại diện của Malaysia Airlines tại Bắc Kinh. Họ cho biết hết sức thất vọng khi nhà chức trách Malaysia không đưa các thông tin chính xác về tung tích của máy bay mất tích. Một phụ nữ trung niên có người thân đi trên chuyến bay mất tích cố bám víu vào hi vọng mới: “Hiện tại, mọi khả năng đều có thể xảy ra. Chúng tôi hi vọng sẽ có tin tốt, nhưng dường như mọi thứ không theo chiều hướng tốt”.

Nhưng một phụ nữ khác không giấu được sự thất vọng và căm phẫn. “Tôi rất thất vọng về tất cả họ. Họ không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ thông tin nào. Tôi đang giận dữ, hết sức giận dữ”.

Dù vậy, thông tin trên vẫn làm nhen nhóm lên hi vọng cho thân nhân của các hành khách Trung Quốc trên máy bay mất tích. “Bị cướp máy bay vẫn tốt hơn máy bay bị rơi - một người viết trên mạng xã hội Weibo - Tôi hi vọng nhà chức trách Malaysia sẽ không phủ nhận thông tin vừa công bố”.

Trong cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương thúc giục Malaysia minh bạch thông tin và cung cấp các thông tin “rõ ràng và chính xác” về máy bay mất tích. Ông Tần cũng cho biết các chuyên gia công nghệ của Trung Quốc đang trên đường đến Malaysia để hỗ trợ cuộc điều tra. Thậm chí nhiều người nhà của 153 hành khách người Trung Quốc trên chuyến bay đã chặn không cho đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Sarudin rời phòng họp.

ĐÔNG PHƯƠNG

No comments:

Post a Comment