Saturday, March 15, 2014

Nga dọa can thiệp quân sự vào miền Đông Ukraina

Thứ bảy 15 Tháng Ba 2014
RFI-Thanh Phương
Đoàn xe quân sự được cho là của Nga ở gần Bakhchisaray, ảnh chụp 14/03/2014.-REUTERS/David Mdzinarishvili
Sau khi đã kiểm soát bán đảo Crimée vào cuối tháng 2, Nga dọa sẽ can thiệp quân sự vào miền Đông Ukraina, vào lúc mà các nước phương Tây dự định thi hành các biện pháp trừng phạt Matxcơva sau cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/03/2014 ở Crimée.

Sau các vụ đụng độ dữ dội đêm hôm trước tại Donetsk, miền Đông Ukraina ( nơi mà đa số dân nói tiếng Nga), Bộ Ngoại giao Nga ngày 14/03/2014 ra tuyên bố khẳng định : « Chính quyền Kiev không kiểm soát được tình hình trong nước. Nga có trách nhiệm về cuộc sống của đồng hương ở Ukraina và sẽ sử dụng quyền bảo vệ họ ».
Thượng viện Nga đã cho phép tổng thống Vladimir Putin sử dụng lực lượng ở Ukraina để bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga. Vào lúc mà quân Nga đang được triển khai sát biên giới, nhiều người dân Ukraina sợ rằng Matxcơva nay sẽ can thiệp quân sự vào miền Đông nước này.
Nhận định về tuyên bố nói trên của Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexandre Konovalov, chủ tịch Viện phân tích chiến lược tại Matxcơva, đặt câu hỏi : « Tại sao bây giờ lại tuyên bố như vậy ? Một khi máu đã chảy, nói như thế sẽ rất nguy hiểm ». Ông Konovalov cho rằng, những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga không phải là nhằm làm cho máu hết đổ, mà chính là làm cho lửa bùng lên thêm. Nhà phân tích này không loại trừ khả năng tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga là nhắm vào cuộc họp ở Luân Đôn giữa hai ông Kerry và Lavrov, hàm ý rằng : nếu các ông không nghe chúng tôi, chúng tôi có thể sẽ đi xa hơn.
Nhưng ông Dmitri Orlov, một nhà tư vấn cho phủ tổng thống Nga, thì cho rằng tuyên bố nói trên chỉ là để nhắc rằng Matxcơva sẽ bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga, chứ ông không nghĩ là Nga sẽ có những hành động quân sự quy mô tại Ukraina.
Về phần bà Maria Lipman, thuộc trung tâm nghiên cứu chính sách Carnegie, thì nhận định rằng những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga là nhằm đáp lại các biện pháp trừng phạt mà phương Tây dọa sẽ thi hành sau cuộc trưng cầu dân ý ở Crimée. Bà không loại trừ khả năng Nga sẽ thi hành lời đe dọa dùng vũ lực ở miền Đông Ukraina.
Chưa biết là Matxcơva có sẽ can thiệp quân sự vào Ukraina hay không, nhưng theo hãng tin Reuters hôm qua, một chiến hạm của Nga vừa đưa lên bờ nhiều xe tải, binh lính và cả thiết vận xa ở khu vực cảng Sebastopol, nơi hạm đội Hắc Hải của Nga đang trú đóng.
Còn theo lời một quan chức Bộ Quốc phòng Ukraina ở Crimée, các xe thiết giáp của Nga cũng đã được nhìn thấy tại thành phố cảng Kertch, Đông Nam Crimée. Ấy là chưa kể một đoàn tàu chở 14 tên lửa địa đối không đang đậu ở ga xe lửa Kertch.
 Trong khi đó, hải quân Nga thông báo là các chiến đấu cơ và trực thăng của Nga đã tham gia tập trận ở vùng Địa Trung Hải, cất cánh và hạ cánh từ hàng không mẫu hạm « Đô đốc Kouznetsov », hiện đang đậu tại đảo Chypre. « Đô đốc Kouznetsov » là hàng không mẫu hạm duy nhất của hạm đội Hắc Hải.
Với lời đe dọa can thiệp quân sự và với việc phô trương lực lượng như trên, có vẻ như Matxcơva muốn răn đe các nước phương Tây rằng nên để yên cho Crimée sát nhập vào Nga một cách êm thắm, bằng không thì Ukraina sẽ còn bị chia cắt hơn nữa.

No comments:

Post a Comment