Saturday, March 15, 2014

Thủ tướng Malaysia: Ai đó trên máy bay đã tắt máy móc liên lạc

15.03.2014
Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu trước các phóng viên về sự mất tích của chuyến bay MH370, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, 15/3/2014
Thủ tướng Malaysia Najib Razak phát biểu trước các phóng viên về sự mất tích của chuyến bay MH370, tại sân bay 

quốc tế Kuala Lumpur, 15/3/2014

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói rằng có phần chắc là có người nào đó đã cố ý tắt các hệ thống liên lạc và máy thu phát tín hiệu trên chiếc phi cơ của hãng Malaysia Airlines bị mất tích, nhưng ông không nói một cách dứt khoát là máy bay bị không tặc.

Tại cuộc họp báo hôm nay ở Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib nói rằng các dữ liệu của hệ thống ra đa chính của quân đội Malaysia cho thấy chiếc máy bay mà họ tin là chuyến bay MH370 đã quay đầu để bay về hướng tây, băng qua bán đảo Mã Lai, rồi sau đó đã bay về hướng tây bắc.

Ông Najib nhấn mạnh rằng tuy giới truyền thông nói đây là một vụ không tặc, nhưng giới hữu trách Malaysia đang xem xét tới mọi khả năng làm cho chiếc máy bay bay chệch tuyến bay đã định. Ông cho biết các giới chức đang tập trung điều tra những thông tin về nhân viên phi hành và hành khách.

Ông nói rằng những tín hiệu giữa máy bay với một vệ tinh đã tiếp tục trong hơn 6 tiếng rưỡi đồng hồ sau khi liên lạc chính với phi cơ này bị mất.

Ông Najib cho biết những hoạt động tìm kiếm ở Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, đang chấm dứt; và cuộc tìm kiếm “bước vào một giai đoạn mới.”

Ông nói rằng các hoạt động tìm kiếm giờ đây được tập trung tại hai hành lang chính: hành lang phía bắc, trải dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan cho tới miền bắc Thái Lan; và hành lang phía nam, chạy từ Indonesia cho tới phía nam Ấn Độ Dương.

Chưa có dấu tích nào của chiếc Boeing 777 được tìm thấy kể từ khi máy bay cất cánh từ Phi trường Quốc tế Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh hồi sáng thứ 7 tuần trước với 239 người trên máy bay.
Các giới chức Mỹ cho biết chiếc máy bay có lẽ đã bị rơi ở Ấn Độ Dương.

Máy bay của quân đội Ấn Độ đã được phái tới tìm kiếm ở quần đảo Andaman và Nicobar ở Ấn Độ Dương. Đây là nơi có hơn 500 hòn đảo cây cối rậm rạp và phần lớn là không có người ở.

No comments:

Post a Comment