Saturday, March 15, 2014

"Kẻ khống chế máy bay Malaysia còn đáng sợ hơn thủ phạm vụ 11/9"

My Lan - theo Trí Thức Trẻ | 15/03/2014 16:32


(Soha.vn) - Để đánh cắp được máy bay Malaysia, phải là người có chuyên môn cao, có trình độ và thông thạo.

Trong cuộc họp báo được tổ chức chiều ngày 15/3, Thủ tướngMalaysia Najib Razak đã chính thức thông báo rằng chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines đã đổi hướng trước khi hoàn toàn mất tích, hệ thống liên lạc trên máy bay cũng bị tắt. Trước đó, đã có nhiều nguồn tin cho rằng máy bay đã đổi hướng 2 lần và nhiều lần thay đổi độ cao một cách bất thường sau khi hoàn toàn mất liên lạc với kiểm soát không lưu.
Mặc dù không khẳng định máy bay bị không tặc, song ông Razak nói rằng đây là "hành động có chủ ý" của một kẻ nào đó trên máy bay.
Để có thể đánh cắp được chiếc máy bay Malaysia ngay trên không trung, phi công phải là một người biết cách né sự phát hiện của cả radar dân sự và quân sự. Theo AFP, máy bay cần phải bay ít nhất 1 dặm trước khi hạ cánh, có thể là trong bóng tối, và được giấu tại một nơi đủ lớn. Giả thuyết này dường như không có thực, song các chuyên gia cho rằng, điều này không phải là không thể.
Ông Scott Shankland, một phi công của American Airlines, người từng nhiều năm làm cơ phó trên Boeing 777 cho rằng, cơ trưởng sẽ biết cách làm thế nào để vô hiệu hoá sóng vô tuyến và những hệ thống theo dấu khác của máy bay. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, bởi theo ông này, dữ liệu của máy bay còn được truyền tự động từ một thiết bị không nằm bên trong buồng lái.
Theo giáo sư hàng không tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) John Hansman, người từng có nhiều năm làm việc với chiếc Boeing 777, kẻ xâm nhập có thể biết cách tắt bộ thu phát, song việc tắt các thiết bị khác, nhằm khiến chiếc máy bay trở nên "tàng hình", sẽ khó khăn hơn nhiều. Ông này nhận định, "ngay cả những kẻ không tặc giống vụ 11/9 làm được điều này, thì chúng cũng gặp khó khăn khi tiếp tục bay, hạ cánh an toàn và giấu kín chiếc máy bay".
Ông Alan Diehl, cựu điều tra viên tại Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ NTSB nhận định, nếu đây là một vụ không tặc, "đó sẽ phải là kẻ biết rất chi tiết về máy bay... 
Chúng có thể thoát khỏi radar và tiến thẳng tới một sân bay bị bỏ hoang ở đâu đó. Tôi cho rằng câu trả lời ngắn gọn là có. Thậm chí hôm nay, các vệ tinh cũng không thể nào bao quát tất cả mọi nơi trên Trái Đất".
Cùng chung quan điểm, một quan chức quân đội cấp cao Malaysia (giấu tên) bình luận trên tờ AFP rằng, trong trường hợp này, "phi công phải có kinh nghiệm, có chuyên môn cao và là người thông thạo ... Hắn phải là người biết tránh các radar dân sự. Hắn ta sẽ phải nghiên cứu cách tránh chúng".
Ông Scott Hamilton, giám đốc hãng tư vấn hàng không Mỹ Leeham nhận định: "Nếu đây là một vụ phạm tội - và có vẻ như đang ngày càng lộ rõ là vậy - thì thông tin này sẽ được giữ kín".
Theo ông Razak, các hoạt động tìm kiếm sẽ chấm dứt tại biển Đông và chuyển hướng tập trung sang Ấn Độ Dương. Hai vùng tìm kiếm được xác định là từ Turkmenistan sang Nam Thái Lan và từ Indonesia tới phía nam Ấn Độ Dương.
Hiện đang có 43 tàu và 58 máy bay từ 14 quốc gia đã tham gia hoạt động tìm kiếm, xác định vị trí của chiếc máy bay này.

No comments:

Post a Comment