Saturday, March 15, 2014

“Hô” to, “xử” khẽ...!

Thứ Bảy, 15/03/2014 15:45

(PL&XH) - Báo PL&XH đã có loạt bài phản ánh về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại khu đất A7, thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Trong khi các cấp chưa giải quyết triệt để thì mới đây, nhiều công trình vi phạm khác ngang nhiên “mọc” lên.

Dù trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, UBND phường Yên Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư khu đất A7 là Cty CP võ thuật Tài năng trẻ phải tháo dỡ các công trình vi phạm trước Tết Nguyên đán. Trước sự đốc thúc của chính quyền địa phương, chủ đầu tư đã rốt ráo yêu cầu các cá nhân thuê lại mặt bằng để kinh doanh buôn bán phải tháo dỡ tất cả các hạng mục vi phạm để tránh sự cưỡng chế của UBND phường Yên Hòa. Tuy nhiên, sau Tết hơn một tháng thì tình trạng kinh doanh trái phép trên “đất vàng” A7 lại bắt đầu tái xuất. 

Nhiều hạng mục như quán ăn, gara ô tô, sân bóng được các cá nhân kinh doanh một cách công khai. Trong cuộc trao đổi giữa PV báo PL&XH với ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa, ông Sơn vẫn quả quyết: “UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các lực lượng chức năng từ quận đến phường phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm TTXD tại khu đất A7”(!?).

Nhiều hạng mục công trình vi phạm TTXD ngang nhiên hoạt động trên khu đất A7.    Ảnh: nhóm PV

Không chỉ có khu đất A7 bị sử dụng sai mục đích, mà một công trình xây dựng trái phép khác cũng “mọc” ở số 9 ngõ 83 đường Nguyễn Khang (thuộc tổ, 45 46), phường Yên Hòa, mặc dù được cấp phép 6 tầng một tum, nhưng chủ đầu tư vẫn “ung dung” xây lên 8 tầng một tum. Theo tìm hiểu của PV, công trình này thuộc sở hữu của một vị lãnh đạo BV lớn ở Hà Nội, đã từng bị lập biên bản đình chỉ xây dựng. 

Ngày 9-1-2014, UBND phường Yên Hòa đã thành lập tổ công tác kiểm tra và lập biên bản đình chỉ thi công công trình vi phạm TTXD nói trên. Qua đó, tổ công tác của UBND phường đã yêu cầu chủ đầu tư phải dỡ bỏ phần xây dựng sai phép, khắc phục kịp thời hành vi vi phạm TTXD trong thời gian 24g kể từ ngày lập biên bản. Sau 24g nếu không thực hiện sẽ đình chỉ thi công công trình.

Biên bản lập ngày 9-1-2014 và xét đề nghị của Thanh tra xây dựng trên địa bàn, ngày 10-3-2014 UBND phường Yên Hòa có quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm TTXD do ông Nguyễn Minh Hiếu - Chủ tịch UBND phường kí.

Nội dung ghi rõ, ngôi nhà trên đã sai so với giấy phép xây dựng cấp ngày 20-6-2013, vi phạm Điều 13 Nghị định 180/2007/NĐ-CP; Khoản 5 Điều 13 Nghị định 121/NĐ-CP. Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cấp điện, nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước cho công trình vi phạm trên trong vòng 24g kể từ khi nhận được quyết định. Trưởng CA phường có trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm.

Văn bản cũng thể hiện, quá thời hạn 3 ngày (kể cả ngày nghỉ), từ ngày ban hành Quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm sẽ cưỡng chế.

Trước tình trạng vi phạm TTXD ngang nhiên trên địa bàn phường Yên Hòa, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải quy trách nhiệm của các cá nhân liên quan do buông lỏng quản lí.

Đến thời điểm hiện tại, những chỉ đạo nói trên của UBND quận Cầu Giấy vẫn chỉ “nằm trên giấy”, chủ đầu tư là Cty CP võ thuật Tài năng trẻ vẫn ung dung kinh doanh trái mục đích trên khu đất này, nhiều quán ăn, gara ôtô, cổng và trụ sở của chủ đầu tư... vẫn “vững như bàn thạch”, còn UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Yên Hòa vẫn “bình chân như vại”.

Nhóm PVĐT

No comments:

Post a Comment