Saturday, March 15, 2014

Nga có thể đã chuyển hơn 100 tỷ USD khỏi Mỹ


 
 

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa thông báo lượng trái phiếu giữ hộ ngân hàng trung ương các nước đã giảm kỷ lục 104 tỷ USD trong tuần, làm dấy lên nghi ngờ Nga chuyển tài sản khỏi Mỹ, nhằm tránh nguy cơ bị trừng phạt.
Đến cuối năm ngoái, Nga nắm giữ 138,6 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Mỹ và là chủ nợ lớn thứ 9 của nước này. Con số này tương đương 1% trái phiếu Chính phủ Mỹ đang lưu hành, theo Bloomberg.
"Thời điểm của sự việc khiến Nga trở thành đối tượng bị nghi ngờ nhiều nhất. Nếu đúng, Nga có thể họ đang chuyển tài sản ra các ngân hàng khác ngoài Mỹ", Marc Chandler – Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman (Mỹ) cho biết.
bond-8382-1394857028.jpg
Nga có thể đã chuyển hơn 100 tỷ USD ra khỏi Mỹ. Ảnh: Bloomberg
Nước cộng hòa tự trị Crimea đang chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý ngày mai, về việc tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Ngoại trưởng Mỹ - John Kerry cũng cảnh báo Nga sẽ phải chịu trừng phạt của Mỹ và phương Tây nếu cuộc trưng cầu này không thể cải thiện khủng hoảng Ukraine.
Tuy vậy, Anna Granik - người phát ngôn của Ngân hàng trung ương Nga cho biết họ chưa công bố thay đổi trong nắm giữ tài sản nước ngoài, "do độ nhạy cảm cao của các thị trường tài chính với động thái của các cơ quan lớn, trong đó có Ngân hàng trung ương Nga".
Việc lượng trái phiếu FED giữ hộ giảm đi cũng làm dấy lên nghi ngờ Nga đang bảo vệ đồng ruble. Ruble Nga đã giảm 10,3% so với USD năm nay, xuống thấp kỷ lục so với USD hôm 3/3.
"Nếu họ muốn bán trái phiếu Chính phủ Mỹ để bảo vệ nội tệ, thị trường sẽ cảm nhận được ngay tác động mạnh của việc này lên lãi suất trái phiếu", David Keeble – Giám đốc bộ phận chiến lược trái phiếu tại Credit Agricole dự đoán.
Hà Thu

No comments:

Post a Comment