Saturday, March 15, 2014

MH370 đã gửi tín hiệu cuối cùng từ trên không

6:09 PM | 14/3/2014

Một trong số những quan chức hàng không Mỹ cho biết tín hiệu có thể đã bị vô hiệu bởi một ai đó trên máy bay.
Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức quân sự và hàng không Mỹ cho biết, sau khi biến mất khỏi radar dân sự của Malaysia lúc 1h30 ngày 8/3, máy bay số hiệu MH370 còn gửi cho hệ thống các vệ tinh 5 đến 6 lần nữa bằng tín hiệu "ping" yếu ớt.
Các tín hiệu gửi về chứa thông tin về tốc độ và độ cao của máy bay. Tín hiệu cuối cùng được gửi đi ở trên không, ở tốc độ được cho là thông thường.
Các quan chức này cho biết họ chưa hiểu vì sao các tiếng "ping" dừng lại. Một trong số những người này, là một quan chức ngành hàng không, nói có thể là hệ thống gửi tín hiệu đã bị vô hiệu bởi một ai đó trên máy bay.
Các quan chức từ chối cho biết tuyến đường đi mà những tín hiệu này vẽ ra. Tuy nhiên Mỹ sẽ chuyển hướng tìm kiếm sang Ấn Độ dương, với bán kính 1.000 dặm hoặc hơn nữa tính từ nơi máy bay khởi hành, ông William Marks, phát ngôn viên của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ nói.
pham-8280-1394795364.jpg
Phạm vi máy bay có thể chạm tới nếu tiếp tục bay với vận tốc thông thường 4 giờ nữa sau khi biến mất khỏi giám sát radar dân sự Malaysia. Đồ họa: WSJ
Các tín hiệu "ping" nói trên thực chất là việc kết nối giao tiếp với các vệ tinh Inmarsat, xuất hiện trong nhiều giờ sau khi máy bay rời màn hình radar, cho thấy rằng trong suốt khoảng thời gian đó chiếc Boeing với 239 người trên khoang vẫn an toàn, không bị gây hại bởi một vụ đâm hay nổ.
Malaysia Airlines nói họ không nhận được các tín hiệu đó. Theo nhà sản xuất máy bay Boeing, hãng hàng không không mua gói dịch vụ theo dõi máy bay qua vệ tinh
Tàu khu trục USS Kidd sẽ đi qua Eo biển Malacca, bên bờ biển phía tây của Malaysia và trấn ở phía đông bắc lối vào eo biển. Malaysia đã đề nghị hải quân Ấn Độ điều hành các hoạt động tìm kiếm ở biển Andaman, phía tây bắc bán đảo Malaysia.
may-8351-1394795364.jpg
Theo VnExpress

No comments:

Post a Comment