Tuesday, February 11, 2014

Việt Nam muốn mua trực thăng không người lái của Áo

SINGAPORE (NV) .- Việt Nam đang đàm phán với công ty Schiebel của Áo quốc để mua một loại trực thăng không người lái cho nhu cầu tuần tra biển.


Trực thăng không người lái Camcopter S-100 của công ty Schiebel, Áo quốc, chuẩn bị bay lên từ chiến hạm Ile du Levant của Pháp. (Hình: Schiebel)


Theo bản tin của tạp chí an ninh quốc phòng Jane's Defense hôm Thứ Hai, công ty Schiebel của Áo quốc đang thảo luận để cung cấp cho lực lượng Hải quân CSVN loại máy bay trực thăng không người lái Camcopter S-100 dùng cho nhu cầu tuần tra.

Andrew Byrne, giám đốc thương mại khu vực Á châu – Thái Bình Dương của Schiebel xác nhận với tổ chức IHS Jane's như vậy. Đồng thời cho biết thêm là công ty của ông đã thuyết trình cho phía Việt Nam về khả năng của trực thăng không người lái S-100. Hiện công ty đang chuẩn bị để biểu diễn nó cho nhiều nước ở khu vực, dự trù trong những tháng tới của năm nay.

“Tất cả các quốc gia Đông Nam Á đều được thông báo” về việc tiếp thị máy bay trực thăng S-100, theo lời ông Byrne. Theo lời ông, nhiều nước như Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đề tỏ ý quan tâm. Không những vậy, hai nước Úc và Tân Tây Lan cũng đã quan sát S-100 và nước Tân Tây Lan thì đã tham dự quan sát cuộc biểu diễn máy bay trực thăng này từ hồi Tháng 9-2013.

Theo nguồn tin trên, nếu Việt Nam mua trực thăng S-100, nó sẽ được trang bị cho hai chiến hạm lớp Sigma mà nước này mua của Hòa Lan. Ông Byrne cho biết thêm rằng đại diện công ty Schiebel đã thảo luận với công ty đóng tàu Hòa Lan Damen Schelde Naval Shipbuilding về việc tích hợp hệ thống điện tử điều khiển trực thăng S-100 trên hộ tống hạm đang đóng cho Việt Nam.

Tại cuộc triển lãm hàng không đang diễn ra ở Singapore, mẫu trực thăng không người lái của Schiebel được đem chào hàng với quốc tế là loại được gắn các loại hệ thống cảm biến quang điện tử, hồng ngoại L-3 Wescam MX-10 EO, SIGINt và Selex ES PicoSAR AESA surveillance radar.

Theo ông Byrne, tầm hoạt động của  S-100 nằm trong khoảng 200km với các bộ phận cảm biến hữu hiệu trong tầm 40km và ở cao độ 2,000m. Trực thăng này có thể thi hành nhiều nhiệm vụ khác nhau từ trinh sát, tuần tra bờ biển, hải cảng, bảo vệ môi trường, thu thập tin tức tình báo, chống hải tặc hay buôn lậu ma túy.
Việc sử dụng trực thăng hay máy bay không người lái có thể tiết kiệm nhiều tiền bạc và dễ dàng hơn vì nó có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết bất kể ngày đêm. Thậm chí có thể lập chương trình bay sẵn để nó thi hành nếu không thấy cần thiết phải có người ngồi điều khiển.

Quan sát 'Hổ Mang Vàng'

Mặt khác, theo tin báo chí Thái Lan, Việt Nam cử một toán sĩ quan tới quan sát cuộc tập trận Hổ Mang Vàng (Cobra Gold) tổ chức hàng năm ở vùng Đông Bắc Thái hiện đang diễn ra. Cuộc tập trận quốc tế lần thứ 33 này kéo dài từ 10/2/2014 đến 21/2/2014 với các lực lượng tham dự chính là Hoa Kỳ và Thái Lan, cùng với số lượng ít hơn từ Hàn quốc, Tân Gia Ba, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia.

Đặc biệt, năm nay lại có sự tham dự của Trung Quốc  ngoài một số nước chỉ gửi quan sát viên như Việt Nam, Myanmar, Lào, Trung Quốc, Nam Phi, New Zealand, Hòa Lan, Nga, Anh...Phái đoàn của Trung Quốc chỉ là 25 quân nhân tới để tham gia cứu trợ nhân đạo và dân sự.


Nhiều năm trước, Việt Nam có lần đã gửi quan sát viên đến xem cuộc tập trận Hổ Mang Vàng. Nhưng Hà Nội lại thôi khi thấy báo chí Trung quốc nhao nhao đưa lời tướng La Viện chửi cuộc tập trận này là “chỉ làm phức tạp thêm tình hình” ở Đông Nam Á. Hai năm qua, khi thấy báo quân đội Mỹ loan tin Việt Nam gửi quan sát viên đến xem tập trận Hổ Mang Vàng, Hà Nội đều lên tiếng phủ nhận. Bây giờ, thấy Trung quốc gửi quân tham dự thì Hà Nội mới dám gửi quan sát viên đến xem.

No comments:

Post a Comment