Tuesday, February 11, 2014

Việt Nam có thể cho phép mang thai hộ!


VIỆT NAM (NV) 
Ông Nguyễn Huy Quang, vụ trưởng Vụ Pháp Chế của Bộ Y Tế Việt Nam vừa cho hay, pháp luật Việt Nam có thể cho phép mang thai hộ người thân của mình trong tương lai.
Ðây là một trong những điều khoản của dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Hôn Nhân-Gia Ðình được Bộ Y Tế Việt Nam công bố mới đây để thu thập ý kiến người dân. Vấn đề này đang gây tranh cãi giữa hai phe bênh và chống việc cho phép mang thai hộ tại Việt Nam.



Một trong những cuộc thương lượng bí mật nhờ mang thai hộ. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Theo báo mạng Người Ðưa Tin, có nhiều phụ nữ lén lút mang thai hộ cho người khác tại Việt Nam thời gian qua. Báo này dẫn nhiều câu chuyện cho thấy bi kịch xuất hiện trong một số gia đình trẻ vì người vợ không mang bầu sau thời gian dài lập gia đình. Vì vậy, dù bị cấm, dịch vụ mang thai hộ vẫn được tiến hành ráo riết thông qua biện pháp thụ thai nhân tạo.

Người Ðưa Tin tiết lộ rằng, nhiều phụ nữ Hà Nội không có khả năng mang bầu mà lại khao khát một đứa con mang dòng máu của mình. Một bác sĩ tùng sự tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tỏ ý tiếc về việc pháp luật không cho phép mang thai hộ, để giúp các bà muốn có con mà không thể mang bầu. Vị bác sĩ nói rằng, một số bà lâm vào tình cảnh này vì niêm mạc tử cung mỏng, không giữ được thai, hoặc vì mắc tật “tắc vòi tử cung.”

Báo Người Ðưa Tin cho rằng, tại Sài Gòn đã có người giúp việc lãnh được số tiền lớn, lên tới nửa tỉ đồng, tương đương 25,000 đô la để mang bầu giùm bà chủ. Vợ chồng bà chủ sau khi nhận được đứa trẻ nhờ người khác mang thai hộ chín tháng, mười ngày, đã vội vã dọn nhà đi nơi khác để che giấu “bí mật đời tư.”

Vẫn theo báo Người Ðưa Tin, dịch vụ mang thai hộ xuất hiện công khai trên mạng cũng đã giúp nhiều người Việt Nam trao đổi nhu cầu bức thiết của mình. Báo cũng cho hay, tiền công mang thai hộ hiện nay đã vọt lên từ 70 triệu đến vài trăm triệu đồng, tương đương 3,500 đến 15,000 đô la.

Tại một cuộc hội thảo diễn ra ở Hà Nội hôm 12 tháng 12, 2013, ông Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y Tế Việt Nam xác nhận, Việt Nam hiện có gần 14,500 cặp vợ chồng vô sinh. 

No comments:

Post a Comment