Tuesday, February 11, 2014

Quan chức dùng công xa trẩy hội đầu năm!

VIỆT NAM (NV) - Bất chấp qui định phạt vạ, hàng chục, hàng trăm công xa mang bảng xanh lũ lượt đưa người trẩy hội đầu năm.
Theo báo Giáo Dục Việt Nam, hôm 4 tháng 2, 2014, người ta thấy xe bảng xanh đậu dài tại các bãi giữ xe, trên lề đường vào đền Phủ Na, tỉnh Thanh Hóa. Báo dẫn lời một cư dân địa phương nói rằng, công xa đưa người đi chùa, đền lễ bái đầu năm âm lịch không phải là chuyện hiếm, hầu như năm nào cũng có.



Công xa bị chụp ảnh tại bãi giữ xe trước cổng đền Yên Tử, Quảng Ninh. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Báo Giáo Dục Việt Nam cũng cho biết, khu di tích Yên Tử ở Quảng Ninh là địa điểm tụ hội rất nhiều công xa, cùng với khách thập phương từ chiều mùng 2 tết trở đi. Báo này còn kể câu chuyện nói rằng, sự xuất hiện của một quan huyện ở tỉnh Quảng Bình làm dân chúng xôn xao bàn tán. Dư luận nói rằng, điều khiến mọi người ngạc nhiên là chiếc công xa mang bảng số trùng với ngày sinh, tháng đẻ của vị “quan trên.”

Còn theo báo Hà Nội Mới, ngày 8 tháng 2, 2014 vừa qua, rất nhiều công xa bảng xanh “đến hẹn lại lên,” đưa người đi lễ chùa tại phủ Tây Hồ, Hà Nội. Một số xe đến từ Nam Ðịnh, và nhiều vùng khác ở rất xa. Nhân viên bãi giữ xe xác nhận rằng, “xe bảng xanh đi lễ phủ gửi ở đây nhiều lắm, ngày nào cũng có.”
Cũng theo Hà Nội Mới, tại hầu hết các đình, chùa nổi tiếng miền Bắc như đền ông Hoàng Mười ở Nghệ An, đền Trần ở Nam Ðịnh, chùa Nghi Xuân ở Hà Tĩnh... đầy dẫy xe bảng xanh.

Một thống kê của Cục Văn Hóa cơ sở thuộc Bộ Văn Hóa-Thể Thao-Du Lịch Việt Nam nói cả nước có đến 8,000 cuộc lễ hội đầu năm. Hơn thế nữa, Việt Nam - theo thống kê của Bộ Tài Chính Việt Nam, có gần 35,000 công xa. Vì vậy, không tài nào kiểm soát nổi nạn cán bộ lãnh đạo của nhà cầm quyền Việt Nam dùng công xa đi lễ đền, chùa.

Báo Người Lao Ðộng dẫn văn bản của Bộ Tài Chính Việt Nam, ấn định mức phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng, tương đương 250-500 đô la, đối với người sử dụng xe công “sai mục đích.” Mới hôm 7 tháng 2, 2014, báo Tiền Phong cho hay, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện khẩn cấp cấm cán bộ dùng công xa đi lễ hội đền, chùa.

Tuy vậy, dư luận cho rằng, cấm thì cấm, việc xảy ra vẫn... xảy ra. 

No comments:

Post a Comment