Tuesday, February 11, 2014

Vi phạm giao thông sẽ bị nộp phạt tại chỗ!

SM- 11/02/2014       -Việc xử phạt lỗi vi phạm giao thông trong thời gian tới sẽ có khá nhiều thay đổi nếu như dự thảo lần 1 do Bộ Công an đề xuất được thông qua.

Đối với trường hợp vi phạm có mức phạt tiền trên 250.000 đồng đối với cá nhân, trên 500.000 đồng đối với tổ chức, xảy ra ở trên tàu khi đoàn tàu đã rời ga; ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi mà việc đi lại gặp khó khăn hoặc xảy ra ngoài giờ hành chính thì sau khi yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm chấm dứt ngay hành vi vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt lập biên bản vi phạm hành chính. Nếu hành vi vi phạm rõ ràng, không cần xác minh, thuộc thẩm quyền xử phạt của mình, thì được ra ngay quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là việc người vi phạm an toàn giao thông nếu ở những khu vực xa xôi, khó khăn trong việc đi lại hay xảy ra trong giờ hành chính … thì có thể nộp phạt trực tiếp cho người ra quyết định xử phạt. Dự thảo nêu rõ: “Tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt".
 
Một thành viên ban soạn thảo cho biết chính do những bất cập trong cách thức xử phạt trong thời gian qua như việc phải đến nộp phạt ở Kho bạc Nhà nước hay phải chờ 5 -7 ngày sau đi lấy lại giấy tờ (phải tìm đúng người xử phạt) … nên Bộ đã đưa ra phương án trên.
 
Đây được cho là đề xuất khá hợp lý khi giúp các chủ phương tiện vi phạm tránh được khá nhiều phiền hà. Tuy nhiên, theo một chuyên gia giao thông, việc cho phép nộp phạt trực tiếp nếu không được kiểm soát chặt chẽ thì sẽ lại phát sinh tiêu cực ở trong lực lượng thực thi hành công vụ.
 
Bên cạnh đề xuất trên, dự thảo của Bộ Công an còn đề cập tới việc xử phạt đối với những trường hợp đặc biệt. Nếu người vi phạm trực thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân thì người xử phạt sẽ gửi văn bản thông báo cho cơ quan, đơn vị chủ quản có thẩm quyền xử lý theo quy định (mức xử phạt sẽ là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dường kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ).
 
Về vấn đề tạm giữ phương tiện vi phạm thì thời gian tối đa sẽ là 30 ngày đối với những vụ việc có tình tiết phức tạp nếu không sẽ chỉ thu giữ hành chính 7 ngày. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định về trường hợp nộp phạt chậm nếu quá 10 ngày (kể từ khi nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính) mà cá nhân, tổ chức vi phạm chưa thực hiện nghĩa vụ thì sẽ bị cưỡng chế thi hành với mức tiền tăng thêm 0,05%  mỗi ngày trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

No comments:

Post a Comment