...Mối quan tâm đến tàu ngầm sẽ vẫn còn tiếp tục gia tăng trong tương lai, ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu sản xuất nhằm bù đắp sự thiếu hụt công suất dự kiến. Mô hình phổ biến vũ khí này sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Tuy vậy, hẵng còn xa để nói về một "cuộc đua tàu ngầm" ở Đông Nam Á..."
Các
nước thuộc Hiệp hội Đông Nam Á đang tìm cách tăng cường sức mạnh tàu
ngầm. Liệu đó là một cuộc chạy đua vũ khí trong khu vực, hay là thứ vũ
khí cần phải có trong lực lượng quân sự mỗi quốc gia ?
Đầu
năm 2014, Việt Nam chính thức gia nhập "câu lạc bộ tàu ngầm" của các
quốc gia thuộc Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) với chiếc tàu ngầm lớp Kilo
do Nga sản xuất dưới cái tên Hà Nội đã cập cảng trong nước. Cách đây
không lâu, Jakarta bày tỏ sự quan tâm đối với một số mẫu tàu ngầm của
Nga và tàu thuyền của Hàn Quốc. Trong tháng 11/2013, Singapore đã ký hợp
đồng đóng tàu với tập đoàn ThyssenKrupp của Đức nhằm phát triển thế hệ
tàu Type - 218SG, hai chiếc đầu tiên dự kiến sẽ đưa vào phục vụ năm
2020.
Nhiều
nước ASEAN khác tỏ ra quan tâm tới việc tăng cường khả năng tham chiến
trên biển, tuy nhiên bị hạn chế về ngân sách. Như Thái Lan, dù chưa có
tàu ngầm, quốc gia này vẫn đang tiến hành xây dựng các căn cứ hỗ trợ tàu
ngầm và các cơ sở đào tạo chuẩn bị cho tương lai.
Hải
quân Philippines hiện nay cũng đã nhắm đến tàu ngầm, tuy nhiên do kinh
phí hạn hẹp, hiện lực lượng này tập trung tăng cường cho lục quân và
hải-không quân với khả năng tác chiến chống ngầm để thay thế cho năng
lực tàu ngầm.
Đông Nam Á đang "đua tàu ngầm" ?
Hàng
loạt các vụ mua tàu ngầm đang và dự kiến được tiến hành đều tiến tới nỗ
lực hiện đại hóa hải quân Đông Nam Á hiện nay có thể khiến giới quan
sát nghĩ ngay đến sự hồi sinh của một "cuộc đua tàu ngầm" trong khu vực.
Các báo cáo của các nhà hoạch định quốc phòng và hải quân của khu vực
dường như đều ám chỉ đến điều này.
Bộ
trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro đã đưa ra báo cáo nhận
xét rằng việc mua tàu ngầm là một tín hiệu cam kết của Jakarta nhằm
"theo kịp với các thành viên ASEAN khác". Bangkok cũng đề cập đến chương
trình tàu ngầm của các lực lượng hải quân Đông Nam Á láng giềng khi
nhấn mạnh tầm quan trọng của các tàu ngầm trong lực lượng hải quân của
nước này.
Tuy
nhiên, các chỉ dẫn kỹ thuật và vấn đề địa chính trị đã chỉ ra rằng
không có "cuộc đua tàu ngầm" nào tồn tại, thậm chí là cả những tín hiệu
về hiện tượng như vậy có thể xảy ra trong tương lai gần cũng không có.
Bất kỳ tác động tiêu cực của việc phát triển tàu ngầm ở Đông Nam Á xuất
hiện đều được hiểu chỉ là đối trọng của xu hướng gia tăng hợp tác trong
lĩnh vực tàu ngầm ở khu vực.
Khả năng tàu ngầm là nền tảng quan trọng
Rõ
ràng các nhà khai thác tàu ngầm trong khu vực đang cố gắng tạo ra một
lực lượng hiệu quả, bền vững để bảo vệ quốc gia của họ và việc phát
triển khả năng tàu ngầm là một tiêu chí quan trọng. Tuy vậy, không có
dấu hiệu nào cho thấy sự mở rộng nhanh chóng của lực lượng tàu ngầm.
Năm
2016, Việt Nam mới bổ sung được 6 chiếc tàu ngầm, Indonesia có 3 chiếc
trong thời gian tương tự trong khi hai chiếc tàu ngầm Type-209 có thể
được cho ngừng hoạt động do lão hóa. Singapore cũng cho nghỉ hưu những
chiếc lớp Challenger đã có trước đây và sẽ sắm hai chiếc lớp Archer
"dùng tạm" trước khi những chiếc Type 218SG đầu tiên ra mắt.
Trong
ngắn hạn, số lượng tàu ngầm ở Đông Nam Á sẽ vẫn ổn định với việc các
tàu mới sẽ thay thế các tàu cũ già cỗi chứ không có nhiều hợp đồng mua
bán tàu ngầm mới số lượng lớn, chủ yếu là phụ thuộc vào sức khỏe của các
nền kinh tế hiện nay chưa cho phép sắm sửa tràn lan.
Cũng
không có dấu hiệu nào về một cuộc đua cải tiến chất lượng tàu ngầm. Hầu
hết các tàu thế hệ mới được phát triển đều cung cấp tên lửa chống ngầm
như là một phần tùy chọn của toàn bộ gói sản phẩm. Đây là một xu hướng
quốc tế trong phổ biến vũ khí hiện đại của công nghệ tàu ngầm và không
dành riêng cho bất kỳ khu vực nào.
Tuy
nhiên, tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm (SLCM) cho các mục đích tấn
công mặt đất lại là một trò chơi mang ý nghĩa hoàn toàn khác. Đây là
loại vũ khí có khả năng gây bất ổn, đặc biệt được phóng từ một bệ phóng
tàng hình như tàu ngầm và có khả năng tấn công sâu vào lãnh thổ các quốc
gia khác. Hiện nay, dù nhiều quốc gia đã mua sắm SLCM, nhưng chưa có
lực lượng hải quân nào ở Đông Nam Á xem xét nghiêm túc khả năng này.
Cũng chưa có quốc gia ASEAN nào sở hữu các tên lửa công nghệ điều khiển
hiện đại có tải trọng 500kg và phạm vi tối thiểu 300km.
Nền tảng địa chính trị
Quan
trọng hơn cả trong một "cuộc đua tàu ngầm" chính là cái cớ. Hiện tại,
khó có một khoảng trống chính trị - thường dẫn đến cuộc đua vũ khí như
là hậu quả của những căng thẳng chính trị xoắn ốc cổ điển - xảy ra. Môi
trường địa chính trị ở Đông Nam Á luôn căng thẳng trong nhiều thập kỷ
trước đây với các cuộc tranh chấp lãnh thổ và chủ quyền trên biển. Tuy
nhiên, từ những năm 2000, các nước trong khu vực đã giải quyết một cách
hữu nghị hầu hết các tranh chấp hàng hải thông qua thủ tục tố tụng pháp
luật quốc tế. Các vấn đề biên giới biển cũng được giải quyết song
phương, ví dụ các thỏa thuận đạt được trong năm 2011 giữa Indonesia và
Việt Nam đã cùng nhau xác định hành lang đánh cá chung trong vùng đặc
quyền kinh tế chồng lấn (EEZ).
Với
những cố gắng hết mình, ASEAN đã cùng nhau cam kết hướng tới một cộng
đồng, một cấu trúc địa chính trị ổn định, tránh khỏi sự đe dọa hoặc việc
sử dụng vũ lực trong việc giải quyết tranh chấp. ASEAN cũng phấn đấu để
duy trì vị thế điều khiển cấu trúc an ninh của khu vực.
Các
nước Đông Nam Á hiện đang tăng cường hợp tác giữa các lực lượng hải
quân. Indonesia và Singapore thiết lập một đội cứu hộ tàu ngầm và thỏa
thuận hợp tác trở lại trong năm 2012, theo sau là một hiệp ước tương tự
giữa Singapore và Việt Nam vào năm 2013. Các nỗ lực song phương dần đang
trở thành hợp tác đa phương trong khu vực, chẳng hạn như cuộc tập trận
Pacific Reach - một cuộc tập trận cứu hộ tàu ngầm đa quốc gia từ năm
2000 hay Hội nghị tàu ngầm châu Á - Thái Bình Dương (APSC) từ năm 2001.
Đây
được xem như là một nền tảng được thiết kế để thúc đẩy hợp tác và tin
tưởng lẫn nhau giữa những quốc gia khai thác tàu ngầm, tạo thuận lợi cho
việc thúc đẩy sự tham gia đa phương rộng lớn hơn và thỏa thuận hợp tác
được thể chế hóa trong tương lai, mô hình trên tương tự với Nhóm công
tác cứu hộ và giải cứu tàu ngầm NATO (SMERWG).
Mối
quan tâm đến tàu ngầm sẽ vẫn còn tiếp tục gia tăng trong tương lai, ảnh
hưởng không nhỏ đến nhu cầu sản xuất nhằm bù đắp sự thiếu hụt công suất
dự kiến. Mô hình phổ biến vũ khí này sẽ tiếp tục trong tương lai gần.
Tuy vậy, hẵng còn xa để nói về một "cuộc đua tàu ngầm" ở Đông Nam Á.
Phan Sương
No comments:
Post a Comment