ĐĂNG BỞI  - 
Giá trứng gà công nghiệp bán ra tại các trang trại chỉ từ 600 – 900 đồng/trứng trong khi giá bán lẻ lên tới 2.300 đồng/trứng.
Sáng ngày 25.2, ông Nguyễn Ngọc Khoa, chủ trại gà đẻ ở Hố Nai, Đồng Nai, nói gia đình ông vừa bán hơn 70.000 quả trứng gà cho các thương lái ở TP.HCM và một số tỉnh lân cận với mức giá chỉ còn 600 – 900 đồng/trứng. So với hồi đầu tháng 2, giá mỗi trứng đã giảm 400 đồng, điều này cũng đồng nghĩa ông Khoa bị lỗ từ 450 – 500 đồng/trứng.
“Lợi dụng dịch cúm ép giá!”
Một số người chăn nuôi khác cũng thông tin, họ được các thương lái, nhất là một số doanh nghiệp kinh doanh trứng gia cầm tại TP.HCM giải thích rằng dịch cúm gia cầm tác động rất lớn đến thị trường, người dân e sợ không dám ăn trứng nên giá mới giảm sâu như vậy.
Theo bà Ngọc Hải, chủ trại gà đẻ ở TP Tân An, Long An, từ hôm trong tết thương lái đã thông tin về dịch cúm gia cầm, đến khoảng một tuần gần đây thì họ liên tục kêu ca thị trường tiêu thụ trên TP.HCM ế ẩm, phải giảm giá mua trứng của các trại may ra mới có thể bán hết được.
Với giá bán chưa đến 1.000 đồng mỗi quả trứng, hiện nay, mỗi ngày gia đình bà Hải đang bị âm tới 12 triệu đồng để duy trì đàn gà đẻ hơn 60.000 con. “Đó là tui chưa tính tiền công cán, thuốc men, khấu hao gà giống, bởi trước đây phải bỏ ra 150.000 đồng/con nhưng nay bán gà xác chỉ được 60.000 đồng”, bà Hải nói thêm.
Mặc dù liên tục kêu ca thị trường trứng gia cầm khó tiêu thụ, nhưng người chăn nuôi lại phản ánh lượng trứng sản xuất ra ngày nào đều được thương lái lấy hết ngày đó. “Có thấy họ bỏ lại trái nào đâu, sáng nào cũng cho xe tải tới tận trại lấy hết số trứng gà của gia đình tôi”, ông Khoa nói.
Theo người chăn nuôi, nếu nói rằng thị trường khó tiêu thụ thì thương lái lấy trứng về để làm gì? Chẳng lẽ họ đem đổ bỏ, còn nếu dự trữ lại thì cũng không đúng, vì trứng tồn kho phải bảo quản lạnh, tốn thêm chi phí. Ngoài ra, người chăn nuôi cũng cho biết mặc dù có hàng trăm vựa và các công ty thu mua trứng, nhưng ở tất cả các tỉnh trứng gà lại chỉ có duy nhất một giá.
 Giá trứng bán lẻ cao gấp nhiều lần giá trứng tại trại. Ảnh: Thu Vân
“Nhiều người chăn nuôi ở Long An, Tiền Giang đang bán trứng cho hai công ty ở TP.HCM, giá trứng chỉ dao động từ 600 – 900 đồng/quả. Mặc dù biết là quá rẻ nhưng nếu bán cho thương lái khác thì cũng chỉ được có như vậy chứ không cao hơn”, bà Ngọc Hải nói.
Theo bà Hải, người chăn nuôi cũng có nghe thông tin giá trứng bán lẻ tại thị trường TP.HCM không hề giảm, thậm chí trong siêu thị vẫn bán 2.300 đồng mỗi trứng.
Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Tấn Phát, chi cục trưởng chi cục Thú y TP.HCM cũng khẳng định vài tuần gần đây, mặc dù có thông tin dịch cúm gia cầm lan rộng, nhưng tình hình tiêu thụ trứng tại TP.HCM vẫn ổn định. Cụ thể, trung bình mỗi đêm lượng trứng về TP.HCM khoảng 3,5 triệu trứng.
Giá bán lẻ… trên trời
Ngày 25.2.2014, khảo sát tại khu chợ trứng sỉ trên đường Phú Hữu, quận 5, giá trứng gà không hề rẻ. Trứng gà loại nhỏ nhất đang được các vựa bán ra có giá 1.450 đồng/quả, cao hơn 850 đồng so với mua tại các trại; loại trung bình 1.800 đồng/quả, cao hơn 900 đồng; còn loại lớn nhất là 2.000 đồng, cao hơn 800 đồng.
Một chủ vựa trứng ở đây còn giải thích: đây là mức giá đã giảm 100 đồng/quả, chứ ngày trước còn cao hơn. Quan sát thấy có nhiều sạp còn treo bảng khuyến mãi giảm giá, nhưng giá trứng bán sỉ vẫn có mức gấp hai lần so với nông dân bán ra ở các trang trại.
Giá trứng gà bán sỉ khi đưa về các chợ lẻ chỉ phải tốn thêm chi phí khoảng 150 đồng tiền đóng hộp, nhãn mác, công vận chuyển...
Thế nhưng, tại hầu hết các chợ trên địa bàn TP.HCM, giá trứng gà loại 1 mà giới tiểu thương bán đến tay người tiêu dùng được đẩy lên 2.400 – 2.500 đồng/quả, cao gần gấp ba lần so với giá tại trang trại.
“Mỗi buổi sáng, đại lý thường chở trứng đến tận sạp cho tui bán. Giá bỏ sỉ là 1.800 đồng/trứng, tui bán lẻ 2.400 đồng, trừ hao hụt, chi phí cũng chỉ lời chút đỉnh”, bà Minh, tiểu thương chợ Bình Thới, quận 11 phân trần.
Trứng gà bán trong hệ thống siêu thị cũng đang cao chót vót. Hiện, giá trứng gà loại 1 của một số doanh nghiệp tham gia bình ổn như Vĩnh Thành Đạt, Ba Huân, Adeco và trứng thương hiệu Co.opmart phổ biến ở mức 2.300 đồng/quả.
Tuy thấp hơn chợ lẻ khoảng 100 đồng, nhưng so ra, vẫn cao hơn gấp 2,5 lần với giá mua vào của nông dân. Nhiều người chăn nuôi cho rằng, trứng gà bán lẻ, nhất là ở siêu thị vẫn giữ giá quá cao như vậy là vô lý, bởi nếu tính hết các chi phí như công vận chuyển từ trại về nhà máy, kiểm dịch, bao bì, lương công nhân, máy móc… thì cùng lắm người tiêu dùng chỉ phải mua 1.500 – 1.700 đồng/trứng.
Việc các tiểu thương, doanh nghiệp vẫn giữ giá cao không chỉ người dùng chịu thiệt mà còn làm kìm hãm sức mua, tác động tiêu cực đến đầu ra của nông dân.
Hoàng Bảy – Minh Cúc (SGTT