Wednesday, February 26, 2014

Đàm phán TPP bế tắc do vấn đề mở cửa thị trường

TPP Singapore :  Họp báo sau 4 ngày đàm phàn không kết quả. Ảnh chụp ngày 25/02/2014
TPP Singapore : Họp báo sau 4 ngày đàm phàn không kết quả. Ảnh chụp ngày 25/02/2014
Reuters

RFI-Đức Tâm
Hôm qua, 25/02/2014, vòng đàm phán cấp Bộ trưởng về hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP – tại Singapore đã kết thúc mà không đạt được đồng thuận chung về một hiệp định tự do mậu dịch, do các bất đồng về việc mở cửa thị trường giữa các nước.

Trong thông cáo chung, các Bộ trưởng Thương mại của 12 nước cho biết là vẫn còn tồn tại một số điểm cần thảo luận, nhưng vòng đàm phán đã có những tiến triển, hướng tới « một giải pháp tổng thể và cân bằng ».
Sau nhiều vòng đàm phán, các nước tham gia TPP vẫn còn nhiều điểm bất đồng, đặc biệt là vấn đề mở cửa thị trường xe hơi, nông nghiệp và hạn chế vai trò các doanh nghiệp Nhà nước.
Bên cạnh đó, các nước còn chia rẽ trong hồ sơ bảo hộ bằng phát minh sáng chế, đặc biệt là việc cho phép các nước nghèo tiếp cận và bào chế các loại thuốc sao chép công thức.
Theo Bộ trưởng Thương mại Úc Andrew Robb, các nước đã đồng ý với nhau khoảng 80% các chủ đề, nhưng « việc tiếp cận thị trường là một chương quan trọng trong các cuộc thương lượng ». Công việc trước tiên hiện nay là phải tìm được đồng thuận giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, trong việc gạt bỏ những rào cản nhập khẩu vào thị trường hai quốc gia này.
Các Bộ trưởng chưa định ngày nối lại vòng đàm phán.
Hoa Kỳ đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc thương lượng tiến tới Hiệp định quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, cho phép Mỹ chuyển hướng nền kinh tế sang khu vực Châu Á, một trong những khu vực năng động của kinh tế thế giới.
Các vòng đàm phán được khởi động từ năm 2011 và theo lịch trình ban đầu, thì sẽ kết thúc vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, do bất đồng giữa các nước, lộ trình này không được thực hiện. Cuộc thương lượng hồi tháng 12 năm ngoái cũng không mang lại kết quả.
TPP sẽ tạo ra một khu vực tự do mậu dịch rộng lớn, với tổng trao đổi thương mại trong năm 2011, lên tới 535 tỷ euro.
Tính đến nay, có 12 nước tham gia đàm phán TPP là Nhật Bản, Úc, Brunei, Canada, Chilê, Malaysia, Mêhicô, New Zealand, Perou, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam, chiếm tới 40% tổng sản phẩm quốc nội toàn thế giới.

No comments:

Post a Comment