ĐĂNG BỞI  - 
Chỉ với 100 triệu đồng, một người đàn ông Trung Quốc được quyền mua một cô vợ Việt Nam xinh đẹp. Cam kết phục vụ từ A đến Z, hai đường dây buôn bán phụ nữ ở Tây Ninh đã “bán” trót lọt 58 phụ nữ.
Nắm bắt nhu cầu của nhiều người đàn ông Trung Quốc muốn lấy vợ Việt Nam, Nguyễn Thị Ngọc Hiền (38 tuổi, ngụ TP.HCM) và Nguyễn Thị Bé Trang (25 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) cùng đồng phạm đã tổ chức 2 đường dây buôn bán phụ nữ nhằm hưởng lợi từ khoản tiền chênh lệch.
Dịch vụ tuyển vợ Việt Nam với giá “rẻ” từ 90 đến 100 triệu đồng, một người đàn ông Trung Quốc được bao sang Việt Nam xem mắt, chọn lựa đến khi nào vừa mắt mới thôi. Sau khi có cặp, Hiền và Trang sẽ cho đồng bọn trong đường dây hợp lý hoá các thủ tục để phụ nữ Việt Nam sang Trung Quốc làm vợ.
Từ cuối tháng 10.2011 đến tháng 02.2013, hai đường dây do Hiền và Trang trực tiếp điều hành đã “bán” trót lọt 58 cô gái Việt Nam. 
Trong đó, Hiền cùng đồng phạm đã đưa khoảng 50 cô gái Việt Nam sang làm vợ cho đàn ông Trung Quốc, thu lợi được 250.000.000 đồng. Do "non trẻ" hơn nên đường dây của Trang dụ dỗ khoảng 8 cô gái Việt Nam, thu lợi được 49.000.000 đồng. 
Sau thời gian điều tra, trưa ngày 7.2.2013, Trang làm thủ tục xuất cảnh cho 2 cô gái Việt Nam sang Trung Quốc thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh bắt quả tang tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. 
Tại cơ quan điều tra, Trang và Hiền cùng các đồng bọn đã khai nhận hành vi phạm tội. Cuối năm 2013, Toà án nhân dân tỉnh Tây Ninh mở phiên toà sơ thẩm xét xử 14 bị cáo trong 2 đường dây buôn bán người. 
Nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người phụ nữ… nên tuyên phạt Nguyễn Thị Ngọc Hiền 10 năm tù; Nguyễn Thị Bé Trang 8 năm tù cùng về tội “mua bán người”. Các bị cáo còn lại trong hai đường dây của Hiền và Trang cũng bị tuyên án từ 2 đến 9 năm tù cùng tội danh trên.
Nhận thấy chỉ đóng vai trò giúp sức nhưng bị tuyên án 9 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thuỷ (38 tuổi) và Võ Thị Mến (49 tuổi, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh) đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 
Tại phiên toà phúc thẩm sáng nay (26.2), bị cáo Thuỷ và Mến đều cho rằng việc làm của mình chỉ giúp đỡ chị em tìm được hạnh phúc chứ không biết là vi phạm pháp luật. 
Sau khi nghị án, xét lời khai của các bị cáo không có căn cứ, không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới, do đó Toà phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao tại TP.HCM quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. 
Hương Giang