Wednesday, February 26, 2014

PICS : Bên trong “bảo tàng tham nhũng” Ukraina (kỳ 1)


Hôm thứ Sáu – 21.2.2014, vì lo sợ trước làn sóng bạo động tại Kiev, Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych đã đào tẩu khỏi thủ đô bằng trực thăng, chỉ vài tiếng trước khi quốc hội biểu quyết phế truất vai trò nguyên thủ của ông. Cuộc trốn chạy gấp gáp đã khiến ông không thể tẩu tán được hết tài sản cá nhân. Ngay sau thời điểm kết thúc cuộc thương thảo giữa cựu chính phủ và phong trào đối lập, các biểu tình viên Ukraina đã tràn ngập khu dinh thự của Tổng thống bị lật đổ.
Sẽ không có gì đáng bàn, nếu ông Viktor Yanukovych là nguyên thủ của một quốc gia có nền kinh tế phát triển, phúc lợi xã hội cao và các mâu thuẫn chính trị không dẫn tới đổ máu. Tuy nhiên, Ukraina hiện nay đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất kể từ khi tách khỏi Liên bang Soviet : nền kinh tế kiệt quệ (quốc khố không đủ gánh nợ công, tệ tham nhũng lên tới mức báo động, tỉ lệ thất nghiệp tăng nhanh), mâu thuẫn chính trị giữa phe hướng Tây và phe thân Nga dẫn tới bạo động liên miên… Khi tràn vào tư dinh của ông Viktor Yanukovych, người dân Ukraina sửng sốt trước lối sống xa xỉ của Tổng thống nước mình ; có người cho biết, họ cảm thấy “đứng tim” và khó chấp nhận rằng, một nguyên thủ quốc gia có thể sống một cách vương giả trong lúc còn có người đói rách.
Khu dinh thự của Tổng thống bị phế truất có tên gọi “công viên Mezhyhiriya”, tọa lạc ở một khu đất ven sông Dnepr cách thủ đô Kiev 15 dặm về hướng Bắc, rộng 137 ha – tức là gần bằng diện tích của Công quốc Monaco (195 ha). Tuy nhiên, trong khi Công quốc Monaco có tới 30 ngàn người thì “công quốc Mezhyhiriya” chỉ có một cư dân duy nhất. Và quả thật, những gì công chúng có thể chứng kiến, nơi này không khác gì một tiểu quốc thời Trung Cổ : có “cung điện”, có hồ nước, có vườn tược, có khu chăn nuôi và cả một vườn thú hoang dã… Tất cả đều được bài trí hết sức cầu kỳ và tinh tế theo phong cách Âu châu cổ điển, nhiều tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong nhà và ngoài khuôn viên. Trong dinh thự, các căn phòng đều bày biện đủ thứ tiện nghi và vật liệu rất đắt giá, còn có một hầm chứa rượu lâu năm…
Khó có thể mô tả hết sự xa hoa của khu dinh thự này, chỉ biết rằng, từ cuối tuần trước địa điểm này đã nườm nượp khách tham quan.  Một đội tự vệ do các biểu tình viên lập ra để ngăn chặn nạn cướp bóc, chưa rõ tân chính phủ sẽ trưng dụng khu dinh thự này ra sao. Còn người dân Ukraina đã sớm đặt cho nơi này một cái tên : Bảo tàng tham nhũng (Museum of Corruption).
Mezhyhiriya 1
Mezhyhiriya 2
Mezhyhiriya 3
Mezhyhirya 9
Mezhyhiriya 4
Mezhyhiriya 5
Mezhyhiriya 6
Mezhyhiriya 7
Mezhyhirya 11
Mezhyhiriya 8
Mezhyhirya 12
Mezhyhirya 13
Mezhyhirya 14

No comments:

Post a Comment