Wednesday, February 26, 2014

Ô nhiễm không khí, thách thức chính trị cho Bắc Kinh


Một ngày mù mịt ở bắc Kinh. Ảnh 26/02/2014
Một ngày mù mịt ở bắc Kinh. Ảnh 26/02/2014
Reuters

RFI-Lê Vy
Phía Bắc Trung Quốc lại một lần nữa bị một lớp sương mù dày đặc bao trùm mà nguyên nhân chính là nạn ô nhiễm nghiêm trọng do các hoạt động kinh tế, công nghiệp gây nên. Chính quyền địa phương đã không có cách nào chống chọi được với vấn nạn này. Nhật báo Les Echos phản ánh tình trạng này qua bài viết : « Bắc Kinh đối mặt với thách thức chính trị của nạn ô nhiễm không khí ».

Thông tín viên báo Les Echos từ Bắc Kinh tường thuật có nhiều trường hợp đau đầu do các nguyên nhân không rõ ràng, bệnh viện tràn ngập bệnh nhân với những hội chứng khó thở…và mắt bệnh nhân vàng xám. Ai nấy đều đeo khẩu trang bảo hộ và hạn chế ra ngoài. Trong nhà, nếu hộ nào có điều kiện tài chính thì đều mua máy lọc không khí và cho chạy hết công suất trong nhà.
Ngày hôm qua, lần đầu tiên, một công dân Trung Quốc kiện chính quyền địa phương do đã không đưa ra được những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm. Chuyên viên tư vấn chính phủ Lý Tuấn Phong đã đánh giá mức độ ô nhiễm vượt « mức độ cho phép », giống như tình trạng một « người hút thuốc lá cần phải dừng hút thuốc ngay lập tức, nếu không sẽ có nguy cơ bị ung thư ».
Theo Les Echos, trước thách thức chưa từng thấy này, chính quyền đóng cửa các xí nghiệp xung quanh thủ đô, hạn chế lưu thông xe hơi và gửi những nhóm chuyên viên đi kiểm tra việc áp dụng những biện pháp khẩn cấp. Thế nhưng, theo một luật sư cho biết, « trên truyền thông, đề tài về môi trường lại một lần nữa bị kiểm duyệt gắt gao » bởi vì đề tài này vô cùng sâu sắc, liên quan đến nền kinh tế Trung Quốc, đến trọng lượng đầu tư trong ngành công nghiệp nặng và thiếu một đối trọng đối với những chính quyền địa phương có quyền lực tuyệt đối. Ngoài đề tài về môi trường còn là vấn đề về khả năng của chính quyền tiến hành cải cách.
Trả lời phỏng vấn Les Echos, ông Mã Quân, Giám đốc Viện các vấn đề công cộng và môi trường cho biết, trong một thập niên nay, tâm lý người dân đã thay đổi thực sự. Nếu như cách đây 10 năm, bạn hỏi một người qua đường rằng điều gì là quan trọng nhất, họ sẽ trả lời là « phát triển kinh tế ». Ngày nay, câu trả lời sẽ là chất lượng không khí, nước, an toàn thực phẩm. Lý do của sự thay đổi trong cách suy nghĩ này vô cùng dễ hiểu. Đó là người dân đã thấy rõ tác hại của ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước tại nhiều nơi.
Vẫn theo chuyên gia này thì vấn đề sinh thái khẩn cấp nhất cần được chú trọng là nạn ô nhiễm không khí vì hai lý do sau. Thứ nhất, đó là một vấn nạn mà toàn dân Trung Quốc đều quan ngại. Nếu như bạn giàu, bạn có thể mua nước khoáng chai để uống, mua thức ăn bio nhưng họ đều hít chung một khí trời khi bước ra khỏi nhà. Sau đó, ô nhiễm không khí này sẽ rơi xuống đất và gây nên những hậu quả về lâu dài trên chất lượng đất nông nghiệp hay thậm chí là chất lượng nước. Vấn đề thật sự ở đây là các cơ quan chức trách vẫn thiếu nhiệt tình trong việc giải quyết. Những tác nhân gây ô nhiễm không cảm thấy bị đe dọa, họ thích nộp phạt hơn và tiếp tục thải ra chất độc. Chính quyền địa phương thì vẫn tiếp tục ưu tiên tăng trưởng trong mỗi quyết định của họ. Theo ông, nếu ngày nào công chúng chưa được phép tham gia và giám sát thì vẫn không thể giải quyết được nạn ô nhiễm

No comments:

Post a Comment