Wednesday, February 26, 2014

Tổng thống Philippines đòi Trung Quốc giải thích vụ tấn công tàu cá


Bãi đá ngầm Scarborough, nơi tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc. Trong ảnh trên đây, chụp ngày 17/05/1997, các nghị sĩ Philippines ra thị sát bãi Scarborough.
Bãi đá ngầm Scarborough, nơi tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc. Trong ảnh trên đây, chụp ngày 17/05/1997, các nghị sĩ Philippines ra thị sát bãi Scarborough.
Reuters

Thụy My
Theo AFP hôm 25/02/2014 Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu Bắc Kinh phải giải thích về việc tuần duyên Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công các ngư dân Philippines tại vùng bãi cạn Scarborough đã bị Trung Quốc ngang nhiêm chiếm cứ vào năm 2012.

Ông Aquino cho biết Bộ Ngoại giao Philippines đã gởi đi một « thông điệp ngoại giao », một ngày sau khi Tổng tham mưu trưởng quân đội loan báo cho báo chí sự kiện xảy ra tại bãi cạn Scarborough. Theo ông : « Bước đầu tiên là thông điệp ngoại giao gởi thẳng đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa để đòi hỏi họ giải thích tất cả những gì liên quan đến sự cố trên, và ý định của họ là gì ».
Tổng thống Aquino nhìn nhận là các viên chức an ninh Philippines trong lúc này hiện chưa chắc chắn là việc dùng vòi rồng để xua đuổi ngư dân Philippines là cách thức được các chiến hạm Trung Quốc mặc nhiên sử dụng trong khu vực hay không.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Philippines Emmanuel Bautista nói rằng sự kiện trên xảy ra vào hôm 27/1 nhưng không cho biết thêm chi tiết, cũng không nói rõ các ngư dân bị tấn công có bị thương hay không.
Hôm thứ Hai, Bắc Kinh từ chối trả lời trực tiếp về sự kiện trên, nhấn mạnh là « có chủ quyền không thể chối cãi » trong khu vực.
Bãi cạn Scarborough là mỏm đá, ngư trường truyền thống của ngư dân Philippines nằm cách đảo chính Luzon của nước này 220 km, và cách đất liền gần nhất của Trung Quốc là đảo Hải Nam đến 650 km. Tuy vậy Bắc Kinh vẫn yêu sách chủ quyền, hai bên đã đối đầu căng thẳng tại đây vào tháng 4/2012, rốt cuộc các tàu Philippines yếu thế đã rút lui và Trung Quốc chiếm cứ cho đến bây giờ.
Philippines cùng với Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan cùng đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông. Năm ngoái, Manila đã đề nghị tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc phân xử việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, nhưng Bắc Kinh từ chối tham gia.

No comments:

Post a Comment