Wednesday, February 26, 2014

Tổng thống Maduro mở đối thoại quốc gia để hạ nhiệt làn sóng phản kháng



Maduromeeting

Tổng thống Venezuela Maduro đến một cuộc mít – tinh ủcủa công nhân, ngày 25/02/2014, tại Caracas.(Reuters)
Phải đối mặt với các cuộc biểu tình chống đối dẫn đến bạo lực chết người kéo dài từ ba tuần qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm nay, 26/02/2014, quyết định mở đối thoại quốc gia nhằm làm dịu làn sóng phản kháng.
Cuộc đối thoại được tổ chức dưới hình thức một “hội nghị hoà bình” mời sự tham gia của “ tất cả các tổ chức xã hội, chính trị, nghiệp đoàn và tôn giáo”. Tuy nhiên chi tiết nội dung đối thoại không được ông Maduro công bố.
Lãnh đạo đối lập chính, ông Henrique Capriles, ứng cử viên thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Tư năm ngoái, thông báo không tham dự hội nghị vì ông đã cảm thấy chán ngấy với những trò “dối trá” của tổng thống và hành động đàn áp của cảnh sát nhằm vào thanh niên.
Hồi tháng 12 vừa qua, Tổng thống Maduro cũng đã mời các thị trưởng và thống đốc vùng thuộc phe đối lập ngồi vào bàn đối thoại về tình trạng mất an ninh trong nước. tuy nhiên lời kêu gọi đó đã không được hưởng ứng. Lần này tổng thống Venezuela tin tưởng “hội nghị hoà bình” sẽ dẫn đến “ký kết nhiều thoả thuận lớn”.
Sau lời kêu gọi đối thoại của ông Maduro, chỉ có vài chục đại diện thanh niên biểu tình tham dự. Họ thừa nhận phong trào phản kháng đang có dấu hiệu suy yếu nhiều trong những ngày qua, mặc dù các vụ xô xát dữ dội vẫn tiếp diễn giữa những thanh niên bịt mặt và cảnh sát.
Các cuộc biểu tình của thanh niên bùng lên từ hôm 4/2 nhằm phản đối cách thức quản lý yếu kém của tổng thống Nicolas Maduro, dẫn đến tình trạng mất an ninh trong nước, khủng hoảng kinh tế, đời sống người dân đi xuống…
Theo lời kêu gọi của lãnh đạo đối lập Henrique Capriles, cuộc biểu tình hồi cuối tuần trước đã huy động được tới 50 nghìn người tham gia. Từ khi nổ ra các cuộc biểu tình chống đối tổng thống từ ba tuần qua, đã có 14 người thiệt mạng và 140 người bị thương.
THEO RFI


No comments:

Post a Comment