Wednesday, February 26, 2014

Hà Nội còn nhiều cầu bị nứt như cầu Vĩnh Tuy

(TNO) Chiều nay 26.2, trong cuộc kiểm tra vết nứt trụ T22 cầu Vĩnh Tuy, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, TP.Hà Nội còn nhiều cầu cũng bị nứt giống trường hợp cầu Vĩnh Tuy.

 nứt trụ cầu vĩnh tuy
Hiện trường vết nứt tại trụ T22 cầu Vĩnh Tuy - Ảnh: Lê Quân
Báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng trong cuộc kiểm tra vết nứt trụ T22 cầu Vĩnh Tuy, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện nay, tại những cầu bê tông dưỡng lực như cầu Thanh Trì, Phù Đổng… đều có những hiện tượng nứt tương tự tại các trụ T22, T23, T24 của cầu Vĩnh Tuy. Các vết nứt ở những cầu này hiện đang được theo dõi sát sao.
Cũng theo ông Hùng, các cầu lớn ở Hà Nội hiện nay đều có quy trình duy tu, bảo dưỡng chặt chẽ. Tuy nhiên, việc phát sinh những vết nứt giống như ở trụ T22 cầu Vĩnh Tuy là khó tránh khỏi. Dù vậy, theo ông Hùng, các vết nứt như vậy không ảnh hưởng nhiều đến hệ số an toàn của các cây cầu nên người dân hoàn toàn yên tâm đi lại.
Tại cuộc kiểm tra hiện trường các vết nứt ở trụ T22, T23, T24 của cầu Vĩnh Tuy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu rà soát lại toàn bộ các hạng mục của cây cầu này để đảm bảo an toàn.
 nứt trụ cầu vĩnh tuy
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thuê tư vấn độc lập đánh giá, tìm ra nguyên nhân nứt trụ T22 cầu Vĩnh Tuy - Ảnh: Lê Quân
Sau khi tận mắt thấy vết nứt ở trụ T22, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá, vết nứt khá nghiêm trọng nhưng tạm thời chưa ảnh hưởng gấp đến mức độ an toàn của cả cây cầu. “Phải thuê tư vấn độc lập, có thể là trong nước hay của nước ngoài nhưng phải giỏi, giàu kinh nghiệm đánh giá lại mức độ an toàn của cây cầu. Đồng thời, tìm ra nguyên nhân để đưa ra biện pháp khắc phục triệt để. Khi khắc phục xong các vết nứt này phải mời các nhà khoa học đến kiểm tra lại. Cũng cần đánh giá lại tuổi thọ của cây cầu”, ông Dũng nói.
Ông Dũng cũng yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn của TP.Hà Nội phải cho rà soát lại toàn bộ các hạng mục của cầu Vĩnh Tuy, sớm phát hiện những sự cố khác có thể gây mất an toàn cho cầu.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội rà soát lại toàn bộ các cây cầu trên địa bàn thành phố để đảm bảo an toàn, không thể chủ quan nhìn bề ngoài. “Cần đặc biệt kiểm tra kỹ những cầu mà Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn là chủ đầu tư. Những cầu khác cũng phải kiểm tra thật kỹ. Nếu phát hiện các vết nứt hay bất kỳ sự cố nào cần thông báo để người dân được biết, yên tâm đi lại”, Bộ trưởng Dũng nói.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho biết thêm, sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ yêu cầu kiểm tra chất lượng toàn bộ các cầu treo trên toàn quốc để tránh những vụ tai nạn thương tâm ở H.Tam Đường, Lai Châu
Lê Quân

No comments:

Post a Comment