Tuesday, August 12, 2014

WHO cho phép dùng thuốc và vắc xin chưa thử nghiệm lâm sàng để dập dịch Ebola


(Dân trí) - Sau khi thảo luận với các chuyên gia y tế trên khắp thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố cho phép sử dụng thuốc điều trị và vắc xin chưa được thử nghiệm lâm sàng ở các nước Tây Phi đang bị đe doạ bởi căn bệnh đáng sợ này.
 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ
Nhiều hơn 2 trường hợp điều trị ZMapp khả quan đã được báo cáo vào thứ 3 vừa qua, trong số này có 2 bác sĩ là những người châu Phi đầu tiên được dùng loại thuốc vốn chưa từng được thử nghiệm trên người này.
Tuy nhiên, cũng có 2 nhân viên người Mỹ và linh mục Tây Ban Nha đã tử vong vì Ebola dù được dùng loại thuốc ZMapp.
Ngoài ra, có 1 lượng thuốc và vắc xin phòng Ebola đã được phát triển nhưng chưa được thử nghiệm trên người. Ví như Tập đoàn dược phẩm Tekmira Pharmaceuticals (Canada) đã phát triển 1 loại thuốc trúng đích trị Ebola nhưng FDA đang cân nhắc khi 1 nghiên cứu nhỏ về tính an toàn của thuốc cho thấy có những phản ứng bất lợi đối với sức khoẻ các tình nguyện viên. Và tuần qua, Tekmira cũng đã phải đồng ý với FDA rằng cần thận trọng khi lựa chọn thuốc này để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola.
Lãnh đạo của các nước Sierra Leone và Guinea cũng rất quan tâm tới các phương pháp điều trị mới chỉ dừng ở trong phòng thí nghiệm này nhưng họ chưa đưa ra bất cứ đề xuất nào.
Trong khi đó, theo số liệu của WHO, hiện đã có 1.013 người tử vong vì Ebola ở châu Phi trên tổng số 1.848 người nghi nhiễm hoặc đã xác định dương tính với vi rút này.
Vi rút giết người này bắt đầu lây lan qua các dịch tiết cơ thể như máu, dịch nhầy, tiêu chảy tại Guinea vào tháng 3 vừa qua và nhanh chóng lan sang Sierra Leone, Liberia và nay là Nigeria.
“Chúng ta không thể nỗ lực trong thụ động trong khi ngày càng có nhiều người chết”, phóng viên Aisha Dab, báo enegalese-Gambian, người đã đưa ra khẩu hiệu “Hãy cho chúng tôi huyết thanh”, nói
“Không phải giải pháp nào cũng hiệu quả nhưng chúng ta không có đủ người để chờ đợi sự hoàn chỉnh của 1 quy trình sản xuất thuốc an toàn nếu chúng ta muốn dập dịch càng sớm càng tốt”, BS Marie-Paule Kieny, Phó tổng giám đốc WHO, phát biểu trong buổi họp báo diễn ra ngày hôm nay (thứ Ba).
WHO cho biết sẽ sử dụng các phương pháp điều trị chưa được chứng minh lâm sàng nếu bệnh nhân tự nguyện đồng ý sau khi được giải thích đầy đủ.
Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là làm thế nào để quyết định rằng ai sẽ được dùng số thuốc ít ỏi này khi vào ngày thứ 2, công ty sản xuất thuốc ZMapp cho biết đã “cạn” nguồn.
Bà Kieny cho biết 1 số công ty đang đẩy mạnh việc hoàn thiện vắc xin Ebola mới và sẽ có những số liệu an toàn đầu tiên vào cuối năm nay.
Trần Phương
Theo Huffingtonpost

No comments:

Post a Comment