Tuesday, August 12, 2014

"Thú ăn thịt" Mỹ hủy diệt súng cối phiến quân Iraq mạnh cỡ nào?

theo Dân Việt | 11/08/2014 15:15

Thú ăn thịt của Mỹ phóng tên lửa Hỏa ngục thể hiện sức mạnh không kích. Ảnh minh họa

Tham gia cuộc không kích của Mỹ vào căn cứ lực lượng phiến quân hồi giáo ISIL không chỉ có F/A-18 mà còn có cả các máy bay không người lái MQ-1 Predator mang theo tên lửa Hellfire.

Theo đó, hai cuộc không kích đầu tiên được Không quân Mỹ tiến hành vào thứ sáu, ngày 8/8 ở phía Bắc Iraq.
Bốn đợt không kích tiếp theo trong ngày 9/8 nhằm vào các phương tiện, chủ yếu là xe bọc thép chở quân, di chuyển trong khu vực của ISIL. Cùng lúc này, quân lực Mỹ cũng nhằm vào các phần tử chiến binh của ISIL ở gần Makhmur.
Tham gia không kích có sự phối kết hợp của máy bay chiến đấu F/A-18 và máy bay không người lái MQ-1 Predator (Thú ăn thịt).
Trang washingtonpost.com tiết lộ, ngay từ vòng không kích đầu tiên, vào sáng ngày 8/8, MQ-1 Predator được trang bị các tên lửa Hellfire (Hỏa ngục) đã tấn công vào một cứ điểm súng cối của phiến quân. Thậm chí, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ còn cho biết, vài phút sau, khi một số chiến binh của phiến quân quay trở lại vị trí đó đã bị "Thú ăn thịt" của Mỹ tấn công trở lại và giết chết.


Tên lửa Hellfire trang bị trên MQ-1 Predator của Mỹ.

Uy lực này của MQ-1 Predator được đánh giá đã tạo ra dấu ấn thay đổi quan điểm của quân đội Mỹ trong sử dụng loại máy bay này tấn công ở Iraq. Vì trước đó MQ-1 Predator chủ yếu được Mỹ điều sang chiến trường Iraq để thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo.
Cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) MQ-1 Predator cũng tạo ra sự bất ngờ đối với truyền thông, do trước đó một cuộc không kích có sự tham gia của UAV đã không được Lầu Năm Góc thông báo.
Được biết MQ-1 Predator được Mỹ sản xuất từ những năm 1990, có chiều dài 8.22 m, sải cánh rộng 14.8 m, cao 2.1 m, tải trọng mang theo vũ khí 1.020 kg, tốc độ tối đa 217 km/h, phạm vi hoạt động 1.100 km.
MQ-1 Predator có thể mang theo vũ khí hàng khủng là tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire với tầm bắn từ 500 - 8.000 m. Loại tên lửa này còn được trang bị hệ thống dẫn đường bán chủ động bằng laser và có đầu đạn nổ lõm nặng 8 kg, dùng để tiêu diệt chủ yếu các phương tiện vũ khí, nhất là xe bọc thép và xe vận tải quân sự.

No comments:

Post a Comment