Tuesday, August 12, 2014

Trung Quốc "mời" Mỹ vào Biển Đông

(Baodatviet) - Mỹ sẽ giám sát các hoạt động tại Biển Đông để xem các nước có thực hiện những bước giảm căng thẳng hay không.
Tuyên bố trên được một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hôm 11/8, một ngày sau khi Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN kết thúc.
Có thể nói chính Trung Quốc đã mời Mỹ vào Biển Đông một cách đường hoàng khi cự tuyệt những áp lực từ phía Washington nhằm kiềm chế các hành động của Trung Quốc ở vùng biển tồn tại nhiều tranh chấp này.

Tàu khu trục Mỹ tuần tra trên Biển Đông
Tàu khu trục Mỹ tuần tra trên Biển Đông
Tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, ông Vương Nghị tuyên bố: “Một số nước bên ngoài khu vực đang thổi bùng căng thẳng. Phải chăng ý định của họ là tạo ra sự hỗn loạn trong khu vực?”.
Truyền thông Trung Quốc khẳng định lời chỉ trích của ông Vương Nghị nhắm thẳng vào Mỹ.
Ngoại trưởng Trung Quốc còn cho rằng “có kẻ đã cố tình thổi phồng căng thẳng” trên Biển Đông. Trong cuộc đối thoại giữa ông Vương Nghị và ông John Kerry ở Myanmar hôm 9/8, ông Kerry đã đến trễ một chút. Khi đó ông Vương đã vùng vằng chỉ trích ông Kerry đến muộn.
Trong cuộc họp báo sau đó cùng ngày, ông Vương nhấn mạnh chỉ có Tuyên bố chung về ứng xử các bên trên biển Đông (DOC) là kim chỉ nam, đồng thời cho rằng bất cứ đề xuất nào khác cũng gây hại cho lợi ích của Bắc Kinh và ASEAN.
Thông điệp này chính là sự phản đối dành cho đề xuất đóng băng các hành động gây căng thẳng trên Biển Đông mà Washington đưa ra.
Tiến sĩ Shi Yinhong của Trường ĐH Nhân Dân ở Bắc Kinh nhận định: “Ông Kerry tỏ rõ ý muốn làm nhà trung gian của Mỹ nhưng Trung Quốc hoàn toàn không chấp nhận điều này”.
Vậy nhưng với vai trò đảm bảo an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và có các mối quan hệ đồng minh mạnh tại khu vực này, bất chấp Trung Quốc có đồng ý hay không, Mỹ hoàn toàn có thể can thiệp vào Biển Đông. Và những tuyên bố của Trung Quốc tại Myanmar chính là cái cớ trực tiếp để Mỹ giám sát khu vực này. Với sự tham gia của Mỹ, hẳn Trung Quốc sẽ phải dè chừng trong các hành động leo thang gây hấn trên Biển Đông.

Minh Thái

No comments:

Post a Comment