Tuesday, August 12, 2014

Nghi ngộ độc thực phẩm, cả trăm công nhân nhập viện


(Dân trí) - Sau khi ăn cơm vào trưa ngày 12/8, nhiều công nhân của Công ty TNHH Thủy sản Nigico (huyện Giá Rai, Bạc Liêu) bị nhức đầu, nôn ói…phải nhập viện cấp cứu.

Có mặt tại BVĐK huyện Giá Rai vào trưa ngày 12/8, theo ghi nhận của PVDân trí, có rất nhiều công nhân đang được các y bác sĩ tích cực điều trị. Nhiều người được bố trí nằm ngay tại phòng cấp cứu, nhiều người khác nằm tại các khoa của bệnh viện.
Tiếp xúc với PV, nhiều công nhân vẫn còn trong tâm trạng thất thần bởi lần đầu tiên sau khi ăn cơm trưa bị nhiều triệu chứng khó chịu khiến họ phải nhập viện.
Các công nhân đang nằm điều trị tại BVĐK huyện Giá Rai.
Các công nhân đang nằm điều trị tại BVĐK huyện Giá Rai.
Theo một số công nhân cho biết, khoảng 10h, họ xuống ăn cơm như ngày thường. Cho đến khoảng 12h, nhiều người xuất hiện triệu chứng nhức đầu, khó thở, mệt mỏi kèm nôn ói và ngất xỉu. Ngay sau đó, các công nhân được đưa vào BVĐK huyện Giá Rai (cách Công ty hơn 1km) để cấp cứu.
Theo các công nhân, bữa cơm trưa mà họ ăn gồm có cá biển kho, cá trê kho, đậu đũa xào với giá và canh bí đao. Trong đó, các công nhân ăn với cá biển kho thì hầu hết bị các triệu chứng trên, còn công nhân ăn với cá trê kho thì hầu như không bị gì.
Một công nhân nằm tại Khoa nhiễm cho hay, Công ty lo một bữa ăn trưa cho công nhân và bữa ăn thường bắt đầu từ 10h cho đến hơn 11h, chia làm nhiều ca ăn. Công nhân được Công ty cho nghỉ 1 giờ đồng hồ kể từ bắt đầu xuống ca để ăn cơm. Những món ăn mà các công nhân ăn trong trưa ngày 12/8 cũng thường được Công ty cho ăn.
Trao đổi nhanh với PV Dân trí, ông Huỳnh Văn Dũng- Giám đốc BVĐK huyện Giá Rai- cho biết, trong trưa ngày 12/8, bệnh viện có tiếp nhận khoảng trăm công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm vào cấp cứu. Bệnh viện đã huy động toàn bộ lực lượng y bác sĩ để tiếp cứu. Sau khi được sơ cứu, nhiều công nhân bị nhẹ đã được cho xuất viện ngay trong đầu giờ chiều, còn một số bị nặng hơn thì tiếp tục nằm lại bệnh viện để theo dõi điều trị tiếp.
“Qua thống kê nhanh thì có khoảng 100 công nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Cho đến hơn 16h chiều cùng ngày, còn trên 40 công nhân nằm lại bệnh viện để theo dõi. Qua ghi nhận ban đầu thấy các công nhân có dấu hiệu nghi bị ngộ độc thực phẩm nhưng mức độ và nguyên nhân thế nào thì cơ quan y tế chuyên môn vẫn đang cho kiểm tra để rõ hơn”, ông Dũng thông tin. 
Các công nhân đang nằm điều trị tại BVĐK huyện Giá Rai.
Công ty TNHH Thủy sản Nigico- nơi nhiều công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm ngày 12/8. (Ảnh: Huỳnh Hải)
Trong khi đó, làm việc với PV Dân trí ngay trong chiều ngày 12/8, đại diện Công ty TNHH Thủy sản Nigico là bà Mai Thị Bé Sáu- Trưởng phòng Nhân sự- xác nhận có vụ việc nhiều công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm được đưa vào bệnh viện cấp cứu sau bữa cơm trưa.
Theo bà Sáu, nguyên liệu để nấu ăn cho công nhân như cá, rau củ…được Công ty mua từ một số mối hàng ở bên ngoài. Việc chế biến thức ăn cho công nhân được bộ phận nấu ăn của Công ty thực hiện từ nhiều năm nay và những món ăn mà các công nhân đã ăn cũng đã được nấu nhiều lần. “Do đó, nguyên nhân từ đâu mà các công nhân bị ngộ độc vẫn đang được cơ quan chuyên môn kiểm tra làm rõ”, bà Sáu cho hay.
Cũng theo bà Sáu, bình thường bữa ăn trưa ở Công ty có khoảng 600- 800 công nhân. Tuy nhiên, số lượng công nhân nghi bị ngộ độc vẫn chưa thống kê là bao nhiêu do có người bị, có người không.
Về chế độ cho các công nhân trong sự việc này, bà Sáu cho biết, phía Công ty sẽ lo toàn bộ chi phí điều trị cho các công nhân. Những trường hợp nào bị nặng phải nghỉ nhiều ngày, phía Công ty vẫn trả chế độ đầy đủ. “Sau khi có kết quả kiểm nghiệm nguyên nhân xảy ra, chúng tôi sẽ cho xem xét lại các nhà cung cấp nguyên liệu để có hướng xử lý”, bà Sáu khẳng định.
Được biết, Công ty TNHH Thủy sản Nigico là Công ty 100% vốn của Nhật, hoạt động chuyên chế biển thủy sản xuất khẩu.
                                                                                                           Huỳnh Hải

No comments:

Post a Comment