Tuesday, August 12, 2014

Siết chặt vòng vây Trung Quốc, Mỹ điều thêm quân tới Australia Thứ Ba, ngày 12/8/2014 - 15:30

Mỹ và Australia sẽ ký kết một thỏa thuận quân sự ngay trong tuần này, mở đường cho Lầu Năm Góc điều động 2.500 binh sĩ Mỹ tham gia các cuộc tập trận.
Hôm nay (12/8), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ đề xuất thêm một văn bản viết tay do chính ông soạn thảo cùng với thỏa thuận quân sự, nhằm tìm kiếm cơ hội để đưa các quân nhân thuộc Lực lượng Không Hải quân tới thành phố Darwin của Australia. 
Năm 1963, Mỹ và Australia từng ký kết một thỏa thuận quân sự khi hai nước cùng phối hợp điều hành một trạm thông tin hải quân tại Exmouth bên bờ biển phía tây bắc Tây Australia. 
Trực thăng của Hải quân Mỹ di chuyển một khẩu bích kích pháo tại vịnhShoalwater, Australia.
"Khoảng 2.500 binh sĩ thuộc lực lượng quốc phòng Mỹ sẽ tới Lãnh thổ Bắc Australia để tham gia các cuộc tập trận", RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia, David Johnston phát biểu trong cuộc họp báo hôm 11/8. 
Ông Johnston cho biết thêm khoảng 1.200 binh sĩ Mỹ đã tới Lãnh thổ Bắc Australia tham gia các cuộc tập trận trong nửa năm nay. Tuy nhiên, khi thỏa thuận quân sự mới được ký kết, số quân nhân Mỹ tới Australia sẽ tăng gấp đôi và được triển khai trong vòng 25 năm tới. 
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh ông "đánh giá cao cơ hội cải thiện mối quan hệ thân hữu giữa hai nước và tái hợp hành động". Bản thỏa thuận quân sự mới cũng sẽ giúp Mỹ mở rộng mối quan hệ hợp tác tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương thông qua hiệp ước hợp tác ba bên như Mỹ đã làm với Nhật Bản. 
Trong Diễn đàn khu vực ASEAN được tổ chức tại Myanmar hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ mối quan ngại về việc Trung Quốc cố chấp làm gia tăng căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 
Tại Sydney hôm 11/8, Bộ trưởng Hagel có bài phát biểu cho hay: "Điều quan trọng là văn bản này đề cao và ủng hộ chính sách tái cân bằng của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương để bảo vệ lợi ích riêng của Mỹ cũng như của Australia và nhiều quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, nhằm duy trì một trật tự hòa bình và ổn định tại khu vực này". 
Thỏa thuận quân sự giữa Mỹ và Australia được thông qua sau 3 tháng Tổng thống Barack Obama ký một hiệp ước tương tự với Manila về việc đưa các quân nhân Mỹ tới tham gia các cuộc tập trận trong vòng 10 năm tại Philippines. 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.
Theo MINH THU /Infonet

No comments:

Post a Comment