Tuesday, August 12, 2014

'Hậu duệ' của MiG-31 đang dần lộ diện



(Vũ khí) - Không quân Nga sẽ bắt đầu phát triển một máy bay đánh chặn tầm xa mới vào năm 2017 và đưa vào phục vụ năm 2025.

Quân đội Nga sẽ bắt đầu phát triển một sự thay thế mới cho loại tiêm kích đánh chặn hạng nặng MiG-31 Foxhound vào năm 2017, Tư lệnh Không quân, Đại tướng Viktor Bondarev cho biết hôm 11/8.
"Từ năm 2017, chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc trên một loại máy bay đánh chặn tầm xa mới để thay thế cho MiG-31", ông Bondarev cho biết.
Theo vị quan chức này máy bay đánh chặn tầm xa mới dự kiến sẽ đi vào phục vụ trong Không quân Nga vào năm 2025.
Trước đó, Tướng Bondarev từng nói rằng, Không quân Nga đang hy vọng sẽ nhận được một chiến đấu cơ đánh chặn tầm xa mới vào năm 2020 và cho nghỉ hưu ít nhất 122 máy bay MiG-31 vào năm 2028.
Phác họa về tiêm kích đánh chặn hạng nặng MiG-41 của cư dân mạng.
Phác họa về tiêm kích đánh chặn hạng nặng MiG-41 của cư dân mạng.
Trong khi đó, phát biểu với hãng tin RIA Novosti hồi cuối tháng 2 vừa qua, phi công - Anh hùng nước Nga  Anatoly Kvochur tiết lộ rằng, loại máy bay đánh chặn tầm xa mới sẽ có tên gọi MiG-41 và có khả năng chiến đấu vượt trội so với người tiền nhiệm MiG-31.
Thông này sau đó cũng được đại diện Ủy ban Duma quốc phòng Nga Alexander Tarnaev xác nhận sau khi ông tham gia một cuộc họp Hàng không Vũ trụ do Tham mưu trưởng Quân đội Nga chủ trì, trong đó, văn bản về công trình nghiên cứu trên tiêm kích đánh chặn mới MiG-41 đã được Bộ Quốc phòng ký kết.

Ông Tarnaev còn tiết lộ rằng, MiG-41 sẽ được thừa hưởng tất cả những ưu điểm tốt nhất từ MiG-31.
"MiG-31 là tiêm kích đánh chặn hạng nặng đạt tốc độ bay siêu nhanh Mach 2,8, nhưng MiG-41 sẽ phải đạt tốc độ tối đa thấp nhất cũng phải từ Mach 4 - 4,3, tức phải nhanh hơn MiG-31 khoảng 1,5 lần", phi công Kvochur nói
Ngoài việc phát triển MiG-41, Không quân Nga còn lên kế hoạch sớm đưa trở lại phục vụ hàng trăm tiêm kích đánh chặn MiG-31 sau khi nâng cấp để kéo dài thời gian phục vụ trong các lực lượng vũ trang Nga trong những năm tới.
MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn tầm xa, được phát triển bởi Văn phòng thiết kế Mikoyan từ những năm 1970 dựa trên nguyên mẫu MiG-25.
MiG-31 được thiết kế để đánh chặn và phá hủy các mục tiêu trên không ở độ cao lớn, trung bình và độ cao thấp, trong mọi điều kiện ngày đêm và mọi điều kiện thời tiết bất lợi. Máy bay được tích hợp các hệ thống, thiết bị hàng không tối tân để có thể phóng ra các mục tiêu giả, gây nhiễu radar chủ động và radar thụ động của đối phương.
Một phi đội chuẩn gồm 4 tiêm kích MiG-31 có khả năng kiểm soát vùng không phận tiền tuyến rộng tới 800 - 900km. Các hệ thống vũ khí mang theo giúp MiG-31 có thể đánh chặn cả tên lửa hành trình ở bất kỳ độ cao hay tốc độ nào, thậm chí có thể phá hủy cả vệ tinh.
PVD

No comments:

Post a Comment