Friday, August 8, 2014

Vì sao gạo đột ngột rớt giá?

Giá gạo tại ĐBSCL bất ngờ giảm mạnh. Ảnh: Trung Chánh
(TBKTSG Online) - Doanh nghiệp xuất khẩu gạo khẳng định Trung Quốc cấm biên không ảnh hưởng xấu đến diễn biến thị trường nội địa. Vậy vì sao giá gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lại bất ngờ giảm mạnh?
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sáng nay (7-8), một số thương lái kinh doanh lúa gạo tại ĐBSCL, cho biết giá gạo tại khu vực này bất ngờ giảm khoảng 150 đồng/kg so với mức giá ngày hôm qua (6-8).
Cụ thể, ông Dương Văn Mến, thương lái kinh doanh lúa gạo tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, cho biết gạo nguyên liệu của giống IR 50404 tại Đồng Tháp, An Giang hiện được doanh nghiệp xuất khẩu mua vào với giá chỉ 7.500-7.550 đồng/kg và 7.600-7.700 đồng/kg đối với các giống hạt dài.
Trong khi đó, tại chợ đầu mối lương thực Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, giá gạo nguyên liệu IR 50404 chỉ còn 7.550-7.600 đồng/kg.
Lý giải nguyên nhân giá gạo giảm mạnh, theo ông Mến, có khả năng do doanh nghiệp xuất khẩu cố tình ép giá thu mua. “Theo tôi nghĩ, Trung Quốc cấm biên có thể chỉ là yếu tố gián tiếp tác động đến giá, bởi việc này khiến gạo đi Trung Quốc bị chặn đứng, tức doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch sẽ không phải chịu sự cạnh tranh về nguồn cung với thương lái bán gạo tiểu ngạch nữa. Và về nguyên tắc, khi họ không bị cạnh tranh thì họ là người quyết định giá cả”, ông Mến phân tích.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Thọ, thương lái chuyên kinh doanh lúa gạo tại chợ đầu mối lương thực Bà Đắc khẳng định: “động tác kéo giá gạo xuống của doanh nghiệp chỉ là cái “chiêu” nằm trong chiến lược kinh doanh của họ thôi”. Theo ông Thọ, doanh nghiệp biết rất rõ khi giá gạo giảm, thương lái sẽ đẩy mạnh bán ra để cắt lỗ. “Nhưng đó chỉ là đối với những thương lái chưa rành về thị trường, những người còn yếu bóng vía thôi”, ông nói.
Cũng theo ông Thọ, giá gạo sắp tới sẽ không thể giảm mạnh nữa bởi lượng lúa chưa thu hoạch ở ĐBSCL hiện còn rất ít.
Như Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã thông tin, ông Huỳnh Thế Năng, Tổng giám đốc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) khẳng định việc cấm biên của Trung Quốc sẽ không tác động xấu đến xu hướng giá cả thị trường nội địa bởi nguồn cung trong nước đang rất khan hiếm và nhu cầu nhập khẩu của các nước, đặc biệt là Philippines, Malaysia, Indonesia đang còn rất lớn.
Theo thống kê của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), trong tháng 7-2014, doanh nghiệp hội viên của đơn vị này đã xuất khẩu được gần 616.000 tấn gạo, trị giá FOB gần 265 triệu đô la Mỹ. Lũy kế xuất khẩu đến cuối tháng 7-2014 đạt trên 3,6 triệu tấn, trị giá FOB đạt 1,56 tỉ đô la Mỹ.

No comments:

Post a Comment