Friday, August 8, 2014

Truyền thông Trung Quốc “đánh hội đồng” Tổng thống Mỹ

 theo Dân Việt | 07/08/2014 11:18

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang bị truyền thông Trung Quốc đả kích gay gắt.


Truyền thông Trung quốc đồng loạt đăng bài lên án gay gắt Tổng thống Mỹ vì những phát biểu mới đây của ông về Trung Quốc.

Trong một bài phỏng vấn gần đây với tờ Economist, Tổng thống Obama thúc giục phương Tây "xử đẹp" Trung Quốc khi phát hiện Bắc Kinh vi phạm các chuẩn mực quốc tế bởi nước này sẽ "không ngần ngại lấn tới cho đến khi bị đáp trả lại".

Tờ China News của Trung Quốc ngay lập tức đăng bài bình luận, gay gắt lên án những tuyên bố trên của ông Obama và cáo buộc, Tổng thống Mỹ đang làm quan hệ 2 nước thêm căng thẳng bởi cái nhìn "cảm tính" và "thiển cận" của ông về Trung Quốc.

Tờ này tiếp tục nhấn mạnh, "những phát biểu trên của Tổng thống Mỹ phản ánh sự mất niềm tin và bất lực của Washington trong quan hệ quốc tế. Điều đó càng chứng tỏ, chính quyền Tổng thống Obama đang bối rối trong các vấn đề đối ngoại cũng như mất dần vị thế của mình trên chính trường quốc tế.

Trong khi đó, tờ Global Times chỉ trích, Tổng thống Obama "ăn bám" vào "tư duy chiến tranh Lạnh lỗi thời" và những phát ngôn của ông "không đóng góp được lợi lộc gì cho quan hệ Trung-Mỹ".

Tờ báo trên còn chế giễu, kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ chẳng thể hiện được chút bản lĩnh nào trước Trung Quốc và Nga. Ông Obama còn bị báo Trung Quốc cho là thiếu tầm nhìn chiến lược và sức mạnh để điều hành chính phủ cũng như dễ dàng bị mắc sai lầm trong những tình huống khẩn cấp.
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-châu Phi cũng bị báo chí Trung Quốc đem ra mổ xẻ.
Bên cạnh đó, truyền thông Trung Quốc cũng chĩa mũi công kích quan hệ Mỹ-Phi, trong bối cảnh diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và hơn 50 nhà lãnh đạo cấp cao của châu Phi tại Washington.
Ngày 6.8, hội nghị kết thúc, Tổng thống Obama công bố gói đầu tư trị giá 33 tỷ USD tại châu Phi, cũng như tăng mức cứu trợ nhân đạo và lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực này.
Nhằm vào sự kiện trên, Tờ Observer của Trung Quốc nhận định: "Mỹ đang ra sức mở rộng ảnh hưởng tới châu Phi". Còn Liberation Daily cho rằng, Washington đang vội vã ký những hợp đồng quan trọng với các nước châu Phi vì lo sợ "lục địa đen" sớm rơi vào quỹ đạo của Trung Quốc"

No comments:

Post a Comment