Friday, August 8, 2014

Đại dịch Ebola: Xem xét ban bố khủng hoảng cấp quốc tế



(Tin tức thời sự) - Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Chính phủ, kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó, phòng chống dịch bệnh Ebola.

90% tử vong
Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WTO), đến nay đã có 932 người thiệt mạng vì đại dịch Ebola. WHO nhận định đây là dịch bệnh diễn biến tồi tệ nhất trong lịch sử 40 năm qua tại các nước Tây Phi.
Thế giới lo đối phó với dịch bệnh Ebola
Thế giới lo đối phó với dịch bệnh Ebola
Bộ Y tế Việt Nam đã có báo cáo gửi Chính phủ, đồng thời, triển khai việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế với người nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó, phòng chống dịch bệnh… Đồng thời khuyến cáo người đi du lịch hạn chế đến các quốc gia đang có dịch.
Ngày 6/8, Bộ Y tế cũng có công văn khẩn gửi tới các bộ ngành tiên quan đề nghị phối hợp chỉ đạo thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại các cửa khẩu. Theo đó, những hành khách đến từ vùng dịch (là 4 nước Tây Phi gồm: Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria) trong vòng 21 ngày sẽ phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh Ebola, cần nhanh chóng tiến hành cách ly triệt để và thực hiện các biện pháp xử lý y tế theo quy định. Quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 15/8 tại tất cả các cửa khẩu quốc tế.
Cùng ngày, Bộ Y tế cũng gửi công văn khẩn đến Bộ Ngoại giao, khuyến nghị Bộ ngoại giao thông báo tới các cơ quan, tổ chức có cán bộ, công dân đang ở hoặc phải đi đến vùng dịch. Bộ Y tế cũng đề nghị hạn chế cử cán bộ đi đến quốc gia có dịch bệnh Ebola khi không cần thiết.
Trong trường hợp buộc phải đi, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Ngoại giao chia sẻ thường xuyên thông thi về khách nhập cảnh từ các quốc gia này để Bộ Y tế có các biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh.
Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cho biết trước dịch bệnh nguy hiểm này, nhiều quốc gia đã nâng cảnh báo với dịch.
"Dịch Ebola tại Tây Phi đang tăng kinh khủng trong những ngày gần đây. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng đánh giá nguy cơ lây theo đường du lịch là cực thấp nhưng thời điểm này đã chuyển sang cảnh báo 'không loại trừ lây sang đường hàng không. Việt Nam cũng là quốc gia có nguy cơ lây nhiễm cao”, TS Phu nhận định.
Thế giới lo đối phó
Thực tế, từ đầu năm đến nay, 4 nước Tây Phi đã ghi nhận hơn 1.600 ca bệnh do vi rút này, gần 890 người tử vong, trong đó trên 100 trường hợp là cán bộ y tế nhiễm Ebola. Đặc biệt chỉ trong vòng hai ngày (31/7 và 1/8); 4 nước Guinea, Liberia, Nigeria và Sierra Leone báo cáo thêm 163 trường hợp mắc mới, 61 ca tử vong. Guinea có 13 ca mắc mới nhưng đến 12 người tử vong, con số này tại Liberia 77 và 28 người tử vong.
CNN ngày 7/8 dẫn lời Tiến sỹ Tom Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh của Mỹ, cho biết: "Đây là đại dịch Ebola lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử".
Ngày 6/8, Tổng thống Liberia, bà Ellen Johnson Sirleaf, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 90 ngày, tại thủ đô Monrovia ở Liberia, nhiều thi thể nạn nhân đã bị vứt ngoài đường hoặc bị bỏ mặc trong nhà họ.
Chính phủ đã phải huy động quân đội thực hiện chiến dịch phong tỏa các khu bị nhiễm dịch.
Tại Saudi Arabia, những lo lắng về nguy cơ lan rộng loại virus gây chết người này đã leo thang sau khi có tin một người đàn ông đã chết, sau chuyến đi Sierra Leone. Người đàn ông này cũng có các triệu chứng của Ebola.
Ở Nigeria, bộ trưởng y tế nước này đã xác nhận một y tá đã tử vong vì Ebola và nước này đang có 5 ca nhiễm bệnh được xác nhận.
Cùng ngày, Chính phủ Ai Cập cũng xác nhận 8 trường hợp nghi nhiễm được phát hiện tại tỉnh Menoufia hôm 5/8 và hiện đang được cơ quan y tế giám sát chặt chẽ.
Ở Sierra Leone, nhà chức trách triển khai 800 binh sĩ, bao gồm 50 y tá quân đội, tới bảo vệ các bệnh viện và cơ sở y tế đang chữa trị bệnh nhân Ebola, nhằm thực hiện việc cách ly bệnh nhân khỏi những người khoẻ mạnh.
Tại châu Á, hôm 4/8, các quan chức y tế của Philippines cho biết, 7 công nhân người nước này trở về từ Sierra Leone bị nghi nhiễm Ebola. Theo tờ Philstar, hôm 5/8, Bộ trưởng Y tế Philippines cho biết cơ quan này đang giám sát số công nhân này trong vòng 30 ngày. Ngoài ra, Philippines cũng tạm ngừng đưa công nhân tới Sierra Leone, Guinea và Liberia.
WHO đang xem xét khả năng ban bố tình trạng khủng hoảng ở cấp quốc tế. Nghĩa là thừa nhận tình hình rất nghiêm trọng và có thể sẽ xấu đi nếu như quốc tế không có phản ứng nhanh chóng.
Ebola là một trong những dịch bệnh nguy hiểm nhất thế giới do tỷ lệ tử vong cao và y học vẫn chưa tìm ra loại thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng ngừa. Trường hợp nhiễm bệnh Ebola đầu tiên là vào năm 1976 tại Congo. Tháng 3 năm nay, dịch bệnh này xuất hiện trở lại tại Guinea, sau đó nhanh chóng lây lan tới các quốc gia khác cùng nằm ở khu vực Tây Phi.
(Theo Dân Trí/Vneconomy)

No comments:

Post a Comment