Friday, August 8, 2014

Giận dữ vì lính TQ ăn mỳ nấu từ nước bẩn

BBC-13:29 GMT - thứ sáu, 8 tháng 8, 2014
Bức ảnh chụp mấy người lính đang ăn mỳ ăn liền có mục đích khiến người dân Trung Quốc cảm thấy tự hào.
Nhưng nó lại gây ra phẫn nộ và dẫn tới hàng loạt lời xin lỗi kỳ lạ và cả phủ nhận từ hai cơ quan truyền thông nhà nước khổng lồ.
Những người lính này thuộc đội cứu hộ ở tỉnh Vân Nam trong trận động đất xảy ra hôm Chủ nhật 03/08 mà tính tới nay đã khiến hơn 600 người thiệt mạng. Bức ảnh cho thấy họ phải dùng nước bẩn để nấu mỳ.
Bức ảnh được hai cơ quan truyền thông nhà nước của Trung Quốc đăng: Đài phát thanh Quốc gia Trung Quốc và Hoàn cầu Thời báo. Cả hai cho đăng kèm bài báo ca ngợi sự dũng cảm của các chiến sỹ.
Những người đàn ông này vẫn đứng vững tự hào trong nghịch cảnh, bài báo viết, dù có hay không có nước sạch.
Nhưng không mấy ai thấy ấn tượng. Dân Trung Quốc lên mạng xã hội Weibo, chỉ trích chính quyền cư xử thiếu chuyên nghiệp.
“Tiền thuế của người dân để đi đâu? Thế còn số kinh phí khổng lồ hàng năm cho quân đội thì sao?” một người hỏi và tỏ ra khiếp đảm trước việc những người lính bị để trong tình trạng thiếu thốn cả đồ tiếp tế cơ bản nhất.
“Nếu điều này xảy ra trong nền dân chủ, sẽ có người phải từ chức,” người khác nói.

Mất mặt

Nhiều bình luận giận dữ khiến chính quyền Trung Quốc bị mất mặt trên hai cấp độ.
Đầu tiên là quân đội có vẻ vô tổ chức và phải làm việc quá sức mặc dù có thể sử dụng các nguồn lực rộng lớn.
Thứ hai là, một bộ phận của cỗ máy tuyên truyền khổng lồ - hai cơ quan truyền thông – có vẻ xa rời thực tế.
Và câu chuyện không chỉ dừng ở đó. Có lẽ do lo sợ về phản ứng trên mạng, Hoàn cầu Thời báo nhanh chóng lùi lại một bước, cho đăng thêm một bài mới nói rằng mấy người lính thực ra có đầy đủ nước sạch dự trữ.
Ngược lại, Đài phát thanh Quốc gia vẫn trung thành với câu chuyện đầu tiên. Các quân nhân thực ra đã ăn mỳ nấu từ nước bùn, họ nói, thậm chí còn kể là phóng viên của họ cũng ăn mỳ này.
Chỉ trong vài giờ, một biên tập viên cấp cao của Hoàn Cầu Thời báo cho đăng thông cáo nói cả hai phiên bản của câu chuyện đều đúng – những người lính có nước sạch dự trữ nhưng chọn ăn mỳ do người dân địa phương nấu, những người không có nước sạch.
Liệu những người lính đó ăn mỳ là do tự nguyện hay bắt buộc, có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết được.
Nhưng câu chuyện này đặt ra câu hỏi lớn hơn nhiều về việc chính quyền Trung Quốc đã tiêu tiền thuế của dân như thế nào, và liệu họ còn có thể tiếp tục kiểm soát các kịch bản chính trị trong kỷ nguyên mạng xã hội.
Trên Weibo, cuộc tranh cãi vẫn sục sôi.
Bài viết của Sam Judah và Vincent Ni cho BBC Trending, chuyên về các câu chuyện được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Quý vị có thể theo dõi tại bbc.com/trending hoặc trên Twitter @BBCtrending.

No comments:

Post a Comment