Friday, August 8, 2014

TQ sắp có bước đi nguy hiểm, gọi Biển Đông là "chiến trường"

 Nam Khánh - Hoà Trần - theo Trí Thức Trẻ | 07/08/2014 19:45

Tàu khảo sát địa chấn nước sâu Hải Dương 721


(Soha.vn) - Ngày hôm qua, tàu khảo sát địa chấn 12 cáp tân tiến bậc nhất thế giới của Trung Quốc đã được bàn giao và nhiều khả năng sẽ được đưa ra hoạt động tại Biển Đông.

Trang Chinanews đưa tin, ngày 6/8, tàu khảo sát địa chấn nước sâu 12 cáp tiên tiến nhất thế giới Hải Dương 721 đã được bàn giao tại xưởng Công ty TNHH tàu biển Thượng Hải cho công ty COSL. Đây là công ty sở hữu giàn khoan Khải Hoàn 01, hiện đang hoạt động tại vùng biển gần khu vực đảo tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư.
Hải Dương 721 thuộc chủng loại tàu khảo sát nước sâu cỡ lớn của Trung Quốc, 107,4m, rộng 24m, cao 9,6m, độ sâu tác nghiệp đạt 3.000m. Tàu có thể thu thập số liệu địa chấn trong điều kiện biển cấp 5 và giữa 3 dòng hải lưu và có thể thả tới 12 cáp khảo sát.
Hải Dương 721 được hoàn thành chỉ trong 15 tháng, lập kỷ lục tốc độ đóng lắp tàu cùng loại nhanh nhất thế giới.
Tàu này được trang bị những thiết bị công nghệ tối tân nhất nhằm nâng cao hiệu quả thu thập dữ liệu về tài nguyên dầu khí, đẩy nhanh tốc độ khảo sát nước sâu.
Chinanews dẫn lời một chuyên gia trong ngành cho biết, Hải Dương 721 có thể kết hợp cùng tàu thăm dò nước sâu và giàn khoan nước sâu, hình thành một quy trình thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ dầu khí đại dương khép kín.
Cũng theo tờ này, Trung Quốc gọi khu vực đông bắc của Biển Đông là "chiến trường chính" đối với hoạt động khảo sát thăm dò nước sâu.
Trả lời phỏng vấn Sina, ông Chung Khánh Hoa, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH tàu biển Thượng Hải, cho biết tàu khảo sát nước sâu Hải Dương 721 sẽ được đưa tới tác nghiệp tại Biển Đông cùng tàu khảo sát Hải Dương 720.
Trước đây Trung Quốc thường phải mua hoặc thuê thiết bị thăm dò của nước ngoài với chi phí đắt đỏ. Tuy nhiên hiện nay với cặp đôi Hải Dương 720 và 721, Trung Quốc đã tỏ rõ "dã tâm" bằng mọi giá phải khai thác triệt để được nguồn tài nguyên nước sâu phong phú, mà chủ yếu là dầu khí tại Biển Đông.

No comments:

Post a Comment