Friday, August 8, 2014

Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí cho VN

Thượng nghị sĩ McCain rời buổi họp báo tại Trung tâm Hoa Kỳ ở Hà Nội, 8/8/2014.Thượng nghị sĩ McCain rời buổi họp báo tại Trung tâm Hoa Kỳ ở Hà Nội, 8/8/2014.
VOA-08.08.2014
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain hôm thứ Sáu phát biểu rằng đã đến lúc Mỹ nới lỏng lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam và rằng có sự ủng hộ rất mạnh mẽ từ cả hai đảng ở Quốc hội Mỹ đối với vấn đề này.
Trả lời báo giới tại Hà Nội cùng với Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, ông McCain nói việc nới lỏng nên được thực hiện dần dần từng bước, nhưng ông hy vọng có thể bắt đầu sớm nhất là vào tháng Chín.
"Ban đầu nên giới hạn ở khả năng phòng thủ như bảo vệ bờ biển và những hệ thống hàng hải chỉ đơn thuần phục vụ an ninh bên ngoài," ông nói.
Chính quyền Tổng thống Obama chưa công bố bất kỳ động thái nào nới lỏng lệnh cấm, dù trong chuyến thăm Hà Nội vào tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng John Kerry loan báo tới 18 triệu USD viện trợ để cung cấp năm tàu tuần tra cao tốc mới cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam – một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Mỹ nhắm giúp các nước Đông Nam Á bảo vệ vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền.
Chính quyền Tổng thống Bush bắt đầu cho phép bán vũ khí phi sát thương cho Việt Nam vào năm 2007. Tháng Sáu năm nay, người được Tổng thống Barack Obama để cử làm đại sứ Mỹ mới tại Việt Nam nói rằng có lẽ đã đến lúc Washington xem xét dỡ bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao vũ khí sát thương cho nước cựu thù của Mỹ. Tuy nhiên, ông Ted Osius nói rằng Mỹ vẫn nói rõ với Việt Nam rằng không thể dỡ bỏ lệnh cấm nếu không có tiến bộ đáng kể về nhân quyền.

No comments:

Post a Comment