Friday, August 8, 2014

Năm tật xấu của người Việt ở siêu thị bị nêu trên báo

VIỆT NAM (NV) - Không chỉ bị coi thường, nghi là kẻ cắp khi xuất hiện tại các siêu thị ở Nhật Bản, Thái Lan..., người Việt Nam cũng đang là đối tượng bị chỉ trích là mang nhiều thói tật xấu khi đến mua hàng tại các siêu thị ở trong nước.


Người đi siêu thị lặt sạch nhánh để chôm chôm nhẹ ký. (Hình: VTC News)


Một bài viết đăng trên báo mạng VTC News liệt kê 5 thói xấu của người Việt Nam tại các siêu thị, bao gồm: Thói ăn cắp vặt; ăn thử; bới tung hàng hóa; không chịu xếp hàng theo thứ tự, và nói cười lớn tiếng. Tác giả bài báo cho rằng, hệ thống siêu thị đã có mặt tại Việt Nam gần 20 năm qua, thay cho hệ thống các chợ lớn, nhỏ vẫn chưa tạo cho người Việt Nam nếp sống văn minh sơ đẳng.

Bài báo này nói rằng, nạn ăn cắp vặt của người Việt Nam hiện nay đang là lý do chính buộc các siêu thị đối phó để tránh lỗ lã. Có siêu thị ước tính tỉ lệ hàng hóa bị mất trộm lên tới 1% doanh thu hàng năm. Nạn xé toẹt bao bì để ăn thử trái cây, hoa quả cũng là tật xấu tệ hại của người Việt Nam tại các quầy hàng siêu thị.

Nhiều người khác thì có tật xới tung các đống trái cây để lựa thứ tốt nhất, và ném lăn lóc, lung tung. Kế đến là tật nói cười lớn tiếng, coi siêu thị như chỗ chơi đùa, chạy nhảy mặc sức và nhất là không chịu xếp hàng theo thứ tự.


Cảnh chen lấn lộn xộn ở quầy tính tiền tại siêu thị vì mọi người không chịu xếp hàng. (Hình: VTC News)

Còn theo báo Một Thế Giới, tật xấu của nhiều người Việt Nam không chỉ bộc lộ ở siêu thị. Báo này nói rằng ở đâu có người Việt Nam thì có nhiều tệ nạn khác, như hút thuốc lá; khạc nhổ, vứt rác bừa bãi.. ở nơi công cộng.

Tuy nhiên, bài báo chỉ nêu những hiện tượng đã trở thành thói quen xấu khó bỏ của không ít người Việt Nam ở siêu thị, ở nơi công cộng, từ trong nước ra đến nước ngoài. Bài báo không nêu được biện pháp khả dĩ có thể giúp chấm dứt những điều trái tai, gai mắt kể trên của người Việt Nam ở nơi công cộng. (PL)
08-08- 2014 6:28:27 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment