Friday, August 8, 2014

Giám sát chặt hành khách qua đường hàng không để ngăn dịch Ebola

Máy đo thân nhiệt được đặt tại sân bay Tân Sơn Nhất  để ngăn dịch bệnh Ebola - Ảnh: Phạm Thanh
(TBKTSG Online) - Để ngăn dịch bệnh Ebola đang lan nhanh, hành khách nhập cảnh qua đường hàng không vào Việt Nam sẽ được giám sát chặt chẽ, đặc biệt là hành khách từ vùng có dịch  gồm 4 nước Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone.
Chiều 8-8, Cục Hàng không đã phát chỉ thị đến các sân bay trên cả nước yêu cầu thực hiện các biện pháp ngăn dịch Ebola qua đường hàng không.
Theo đó, các sân bay phải phối hợp chặt chẽ với Kiểm dịch y tế quốc tế thực hiện các quy định  phòng chống dịch bệnh lây nhiễm qua đường hàng không.
Đặc biệt phải giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch gồm 4 nước: Guinea, Liberia, Nigeria, Sierra Leone vào Việt Nam. Nếu phát hiện những trường hợp nghi vấn phải cách ly để gửi bệnh viện điều trị.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không nghiêm cấm vận chuyển động vật và thực phẩm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch trên máy bay.
Theo ghi nhận của TBKTSG Online, sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) được bố trí 3 máy đo thân nhiệt ở cổng nhập cảnh để phát hiện hành khách có dấu hiệu sốt. Các nhân viên y tế ở đây cho biết, họ phải làm việc 24/24 để giám sát và cách ly kịp thời những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.
Những trường hợp hành khách có thân nhiệt quá ngưỡng 37 độ, máy đo sẽ phát tín hiệu báo ngay lập tức, tín hiệu từ camera cũng sẽ truyền về trung tâm kiểm soát để cách ly hành khách khả nghi nhiễm bệnh.
Một cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, TPHCM hiện không có các chuyến bay thẳng từ vùng dịch ở châu Phi đến, tuy nhiên việc phòng bệnh vẫn phải giám sát chặt chẽ và  không chủ quan.
Bộ Y tế khuyến cáo các hãng hàng không, khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh Ebola, cơ trưởng phải thông báo cho sân bay để bố trí xe riêng đưa bệnh nhân vào khu vực cách ly. Tại khu vực hành khách bị nghi nhiễm bệnh, ghế ngồi cũng được sát trùng để tránh lây lan trên diện rộng.
Do lo ngại dịch bệnh Ebola, hôm qua 7-8, hãng hàng không British Airways (Anh) đã thông báo hủy các chuyến bay đến và đi từ Liberia và Sierra Leone cho đến cuối tháng 8.
Một hãng hàng không khác là Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cũng đã tạm dừng các chuyến bay đến Guinea. Các hãng hàng không ở Tây Phi như Asky và Arik Air đã tạm dừng các chuyến bay đến Liberia và Sierra Leone.
Dấu hiệu nhận biết và triệu chứng Ebola
Theo Bộ Y tế, dấu hiệu nhận biết và triệu chứng bệnh do virus Ebola là sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, tiêu chảy, phát ban, suy thận, suy gan.
Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài. Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.
Theo Tổ chức Y tế quốc tế, hiện nay dịch bệnh Ebola đang lây lan rất nhanh tại 4 nước Tây Phi đã có trên 1.600 người mắc và 887 người tử vong. Bệnh lây do virút Ebola gây ra, lây lan từ động vật sang người, sau đó lây lan trong cộng đồng và hiện chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu với virut Ebola.

No comments:

Post a Comment