Friday, August 8, 2014

Mỹ oanh kích Iraq, bảo vệ người theo Thiên Chúa Giáo

BAGHDAD/WASHINGTON (Reuters) - Tổng Thống Barack Obama ra lệnh không tập ở Iraq để bảo vệ người theo Thiên Chúa Giáo và ngăn ngừa tình trạng “diệt chủng” hàng chục ngàn người thuộc một giáo phái cổ xưa ở trên đỉnh núi ngoài sa mạc, trong lúc thành phần quá khích Islamic State (IS) đe dọa sẽ tiêu diệt họ.


 Những người tị nạn thuộc giáo phái Yazidi đang tìm cách thoát khỏi sự truy đuổi của thành phần quá khích Islamic State (IS) đe dọa sẽ tiêu diệt họ. (Hình: AP/Photo)

Tại Baghdad, nơi các nhà chính trị coi như tê liệt vì tranh chấp nội bộ trong lúc chính quyền hầu như tan rã, nhân vật đứng đầu giáo phái Shiite đã có phát biểu mạnh mẽ để buộc Thủ Tướng Nuri al-Maliki phải từ chức.

Chính phủ Mỹ cũng khởi sự thả dù các món hàng cứu trợ xuống cho người tị nạn thuộc giáo phái Yazidi, trong khi các nguồn tin tại chỗ nói rằng đã có hai đợt oanh kích.

Hàng trăm ngàn người theo Thiên Chúa Giáo ở Iraq cũng như những nhóm thiểu số khác đã bỏ chạy lánh nạn trước đà tiến của các tay súng IS, vốn từng chặt đầu cũng như đóng đinh trên thập tự giá một số người bị họ bắt giữ rồi sau đó phổ biến các hình ảnh ghê rợn trên mạng Internet.

Sự rút lui của thành phần võ trang người thiểu số Kurd đã khiến lực lượng IS nay chỉ còn cách thủ phủ Arbil của vùng tự trị Kurd chừng nửa giờ.

Arbil cũng là trung tâm sản xuất dầu của các công ty Mỹ và Âu Châu, vốn đã phải di tản khẩn cấp nhân viên của họ ra khỏi thành phố này.

“Hồi đầu tuần này, một người Iraq kêu cứu với thế giới là 'không ai đến giúp,' ông Obama nói trong bài diễn văn vào tối ngày Thứ Năm. “Hôm nay, nước Mỹ đến để trợ giúp.”

Ngũ Giác Ðài nói rằng hai chiến đấu cơ loại F/A-18 của Hải Quân Mỹ xuất phát từ hàng không mẫu hạm trong vùng Vịnh đã thả các quả bom nặng 500 pounds được laser hướng dẫn vào các vị trí trọng pháo của IS và các cuộc oanh kích khác cũng nhắm vào vị trí súng cối và một đoàn xe của IS gồm gần một chục chiếc. (V.Giang)
08-08- 2014 5:27:07 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment