Thursday, July 17, 2014

VỤ “LẤY NHÀ DÂN CẤP CHO… CÁN BỘ”: Cơ quan công an vào cuộc !


Thứ Sáu, 02:16  18/07/2014

Công an tỉnh Tiền Giang đề nghị Thành ủy, UBND TP Mỹ Tho chỉ đạo xác minh làm rõ sai phạm của Đảng ủy phường 7 trước đây để có hình thức xử lý phù hợp

Liên quan đến bài viết “Lấy nhà dân cấp cho… cán bộ” (đăng trên Báo Người Lao Động ngày 11-6-2014), nguồn tin cho biết Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ xác minh sự việc. Qua xác minh, cơ quan chức năng báo cáo bài viết trên Báo Người Lao Động đúng sự thật.
Đòi 100 triệu đồng mới trả nhà
Theo đó, căn nhà số 50/5B Giồng Dứa, phường 7, TP Mỹ Tho của bà Bùi Thị Nhàn (SN 1954) mua năm 1988 và đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Năm 1993, bà Nhàn thiếu nợ nên bỏ trốn, căn nhà không ai trông coi. Năm 2012, bà Nhàn trở về nhà thì thấy ông Lâm Văn Dung (SN 1966, nguyên cán bộ tổ chức Đảng ủy phường 7) ở trong căn nhà mình. Bà Nhàn khiếu nại UBND phường 7 nhưng không được nơi này giải quyết.
Căn nhà số 24 Nguyễn Trãi (ảnh trên; phường 1, TP Mỹ Tho) ông Lâm Văn Dung đang sở hữu và căn nhà số 50/5B Giồng Dứa (ảnh dưới; phường 7, TP Mỹ Tho) của bà Bùi Thị Nhàn được Đảng ủy phường 7 cấp cho ông Dung
Căn nhà số 24 Nguyễn Trãi (ảnh trên; phường 1, TP Mỹ Tho) ông Lâm Văn Dung đang sở hữu và căn nhà số 50/5B Giồng Dứa (ảnh dưới; phường 7, TP Mỹ Tho) của bà Bùi Thị Nhàn được Đảng ủy phường 7 cấp cho ông Dung

Sau khi Báo Người Lao Động phản ánh, UBND phường 7 mời bà Nhàn đến thương lượng với ông Dung. Tại buổi hòa giải do UBND phường 7 tổ chức mới đây, ông Dung đồng ý trả lại nhà cho bà Nhàn với yêu cầu bà Nhàn phải trả cho ông Dung 100 triệu đồng tiền sửa chữa nhà. Bà Nhàn chỉ đồng ý trả cho ông Dung 50 triệu đồng (bà phải đi vay mượn) nhưng ông Dung không đồng ý. Hiện hai bên chưa thống nhất.
Theo điều tra của phóng viên, hiện nay, ông Dung đang sở hữu căn nhà mặt tiền 1 tầng lầu (số 24 Nguyễn Trãi, phường 1, TP Mỹ Tho), sinh sống bằng nghề buôn bán trứng gà công nghiệp. Ông Dung không còn làm việc ở Đảng ủy phường 7 và đang sinh hoạt Đảng Chi bộ khu phố 6, phường 7. Căn nhà của bà Nhàn, ông Dung cho một người em của mình ở.
Có dấu hiệu hình sự
Văn bản báo cáo Thành ủy, UBND TP Mỹ Tho của cơ quan công an cho thấy Đảng ủy phường 7 đã họp 2 lần để xét cấp căn nhà của bà Nhàn cho ông Dung. Cụ thể, lần 1 họp vào ngày 11-10-1997, “Đảng ủy phường 7 biểu quyết nhất trí 100% (8/8 người) cho đồng chí Lâm Văn Dung được chốt căn nhà 50/5B Giồng Dứa, phường 7, TP Mỹ Tho và kiến nghị các ngành chức năng tạo điều hợp thức hóa nơi ở của đồng chí Lâm Văn Dung”. Lần 2, họp ngày 12-11-2002, “Đảng ủy phường 7 nhất trí cấp nơi ở tại hẻm 50 Giồng Dứa cho đồng chí Lâm Văn Dung”. Căn cứ từ 2 cuộc họp này, căn nhà đã được UBND tỉnh cấp chủ quyền nhà cho ông Dung.
Sau khi xác minh, Công an tỉnh Tiền Giang đã đề nghị Thành ủy, UBND TP Mỹ Tho chỉ đạo làm rõ sai phạm của Đảng ủy phường 7 vào thời điểm trên để có hình thức xử lý phù hợp; đồng thời chỉ đạo Đảng ủy, UBND phường 7 động viên ông Dung trả lại nhà cho bà Nhàn nhằm giải tỏa dư luận trong nhân dân.
Theo luật sư Cao Minh Triết, Đoàn Luật sư tỉnh Tiền Giang, vụ việc này đã có dấu hiệu của tội phạm hình sự, cụ thể là tội xâm phạm chỗ ở công dân theo điều 124 Bộ Luật Hình sự. Nếu bà Nhàn làm đơn tố cáo đến công an, chắc chắn vụ án sẽ được khởi tố. 

Trao đổi với phóng viên, bà Nhàn cho biết vì không có tiền đưa ông Dung theo yêu cầu, bà sẽ làm đơn tố cáo đến CQĐT về việc bị chiếm nhà để xử lý theo quy định pháp luật.

Bài và ảnh: Minh Sơn

No comments:

Post a Comment