Thursday, July 17, 2014

Thái Lan: Cựu thủ tướng cạo đầu đi ăn xin trên phố



Thứ Sáu, ngày 18/07/2014 03:30 AM (GMT+7)
Hình ảnh cựu Thủ tướng Suthep cạo đầu đi hành khất trên phố đang được lan truyền ở Thái Lan.
Ngày 16/7, tờ Bangkok Post đưa tin cựu Thủ tướng kiêm thủ lĩnh phe biểu tình Thái Lan Suthep Thaugsuban đã cạo đầu đi tu tại một ngôi chùa tại tỉnh Surat Thani, quê nhà của ông sau khi phong trào biểu tình do ông này dẫn đầu châm ngòi cho biến cố chính trị lớn nhất Thái Lan khiến quân đội đảo chính lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Gần đây cư dân mạng Thái Lan truyền tay nhau hình ảnh cựu Thủ tướng Suthep mặc trang phục tu hành với mái đầu cạo trọc đang đi hành khất trên đường phố theo đúng phong tục của các nhà sư ở Thái Lan. Tại ngôi chùa trên, ông Suthep lấy pháp danh là Phra Paphakaro (Người tạo ra ánh sáng).
Thái Lan: Cựu thủ tướng cạo đầu đi ăn xin trên phố - 1
Ông Suthep lúc còn lãnh đạo phe biểu tình chống chính phủ...
Thái Lan: Cựu thủ tướng cạo đầu đi ăn xin trên phố - 2
...và sau khi cạo đầu đi tu trong chùa (trái)
Ông Suthep từng lãnh đạo phe biểu tình tràn ra đường phố Bangkok suốt nhiều tháng trời để phản đối chính quyền của cựu Thủ tướng Yingluck khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. Phong trào biểu tình chỉ giải tán sau khi quân đội đảo chính lật đổ chính phủ vào hôm 25/5.
Sau khi đảo chính, quân đội Thái Lan đã yêu cầu ông và các lãnh đạo phe phái chính trị khác ở nước này “lui về ở ẩn”, không gây phức tạp thêm tình hình.
Ông Suthep xuống tóc đi tu sau khi bị Tòa án Hình sự Thái Lan triệu tập vào hôm 26/5 với cáo buộc sát nhân vì đã ra lệnh đàn áp đẫm máu phe Áo Đỏ khi ông này còn là Phó Thủ tướng Thái Lan năm 2010, khiến ít nhất 92 người thiệt mạng. Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cũng bị truy tố với tội danh tương tự. Ông Suthep đã được thả sau khi nộp tiền bảo lãnh.
Thái Lan: Cựu thủ tướng cạo đầu đi ăn xin trên phố - 3
Ông Suthep (trái) đi hành khất trên đường phố
Mặc dù đã cạo đầu đi tu, song ông Suthep vẫn không thể tránh được các quy trình pháp lý chống lại mình. Hôm qua, luật sư của ông này xác nhận ông Suthep sẽ phải ra trình diện trước tòa án vào ngày 28/7 tới đây để đối chất, tuy nhiên chưa rõ ông này sẽ ra trước tòa với tư cách là nhà sư hay là thường nhân.
Nếu bị phán quyết là có tội, ông Suthep sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm, và trong suốt quá trình tố tụng, ông sẽ phải ra trình diện trước tòa mỗi khi bị triệu tập.
Trí Dũng (Theo Bangkok Post) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment