Thursday, July 17, 2014

Sự thật về việc giàn khoan Trung Quốc 'tiến sâu hơn vào biển Việt Nam'


Thông tin “giàn khoan 981 của Trung Quốc đã ngừng di chuyển ở vị trí nằm sâu hơn trong vùng biển của Việt Nam” đã gây hiểu lầm và hoang mang trong một bộ phận dư luận ở Việt Nam.
Vào sáng ngày 17/07/2014, một tờ báo trong nước đã đăng tải bài viết với nội dung cho rằng giàn khoan 981 của Trung Quốc đã ngừng di chuyển ở vị trí nằm sâu hơn trong vùng biển của Việt Nam.
Bài báo viết:
“Vị trí giàn khoan Hải Dương 981 từ 22g tối 16-7 định vị cho đến thời điểm này tại 15 độ 47 phút vĩ Bắc; 111 độ 00 phút 42 giây kinh độ Đông.
Như vậy, trong 25 giờ di chuyển, giàn khoan Hải Dương 981 chỉ chạy “loanh quanh”, rời vị trí ban đầu 35 hải lý về hướng Tây Tây Bắc.
Đặc biệt vị trí mới của giàn khoan chỉ cách đảo Lý Sơn 112 hải lý, gần hơn khoảng 30 hải lý so với vị trí trước khi di chuyển”.
Những thông tin này đã gây hiểu lầm và hoang mang một bộ phận dư luận về một hành động xâm lấn mới của Trung Quốc.
Để làm rõ vấn đề, xin mời các bạn xem bản đồ dưới đây:
Redsvn-Vi-tri-gian-khoan-1

Chú thích:
1: Vị trí giàn khoan Trung Quốc trước khi dịch chuyển.
2: Hướng dịch chuyển của giàn khoan Trung Quốc.
3: Vị trí mới của giàn khoan Trung Quốc trong tương lai (vùng biển thuộc huyện Lăng Thủy, tỉnh Hải Nam), theo tuyên bố của Tân Hoa Xã.
Vùng biển màu xanh da trời và màu vàng: Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và Trung Quốc theo cách tính của Công ước Liên hiệp quốc về luật biển 1982 (chưa tính đến yếu tố tranh chấp quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa).
Dựa trên bản đồ này, có thể thấy rằng, để dịch chuyển về vị trí dự kiến gần đảo Hải Nam, giàn khoan Trung Quốc sẽ có xu hướng tiến gần hơn về phía đảo Lý Sơn trước khi đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Điều này hoàn toàn không có nghĩa là giàn khoan Trung Quốc đang “tiến sâu hơn vào vùng biển Việt Nam”.
Việc giàn khoan Trung Quốc ngừng di chuyển, theo phán đoán là để tránh cơn bão số 2 đang có xu hướng đổ bộ trực tiếp vào đảo Hải Nam. Giàn khoan này sẽ tiếp tục di chuyển theo lộ trình khi cơn bão suy yếu.
Bao
Khả năng Trung Quốc kéo dài việc neo đậu giàn khoan gần vùng biển Hoàng Sa là rất thấp, vì điều này sẽ mâu thuẫn với tuyên bố chính thức của Bắc Kinh về việc dịch chuyển giàn khoan và gây cho nước này những tổn hại nghiêm trọng về đối ngoại.
Hi vọng rằng các thành viên cộng đồng mạng Việt Nam sẽ cẩn trọng hơn trong việc tiếp nhận và chia sẻ thông tin trên mạng.
Can-than-khi-share

No comments:

Post a Comment