Thursday, July 17, 2014

Giàn khoan Trung Quốc đã ra khỏi thềm lục địa Việt Nam

ÐÀ NẴNG (NV) - Trung Quốc đã cho rút giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tính cho đến thời điểm tối ngày 16 tháng 7, theo giờ địa phương.

Báo Tiền Phong truyền thông tại Việt Nam dẫn lời lực lượng Cảnh Sát Biển cho hay, vào tối 16 tháng 7, giàn khoan 981 đã dịch chuyển khỏi vị trí cũ 41 hải lý, cách đảo Hải Nam của Trung Quốc khoảng 163 hải lý về phía Tây Nam và giàn khoan này dịch chuyển khoảng 4 hải lý/giờ.


Một chiếc tàu hải cảnh của Trung Quốc làm nhiệm vụ bảo vệ giàn khoan 981 trên đường rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Trong khi đó báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hà Lê, phó cục trưởng Cục Kiểm Ngư-Bộ Nông Nghiệp Việt Nam, cho biết “tại thực địa đã không còn tàu của Trung Quốc.”

Theo lời giới chức này, thì “toàn bộ tàu của Trung Quốc đã theo áp tải, bảo vệ giàn khoan về phía đảo Hải Nam.”

Vẫn theo ông Hà Lê, “Nhiều khả năng giàn khoan rút về do đã thăm dò, thu thập đủ thông tin. Cơn bão Rammansun như vô tình trở thành cơ hội để Trung Quốc rút giàn khoan về.”

Tuy nhiên, giới chức này nói rằng: “Không thể tin những gì họ nói, cũng không thể lường trước được. Vì thế, kể cả nó đã rút về thì lực lượng kiểm ngư vẫn rất cảnh giác, theo dõi và cập nhật tình hình trong những ngày tới.”

Trước đó, vào tối 15 tháng 7, Tân Hoa Xã loan báo, công ty dịch vụ mỏ dầu trên biển của Trung Quốc quyết định kéo giàn khoan 981 về đảo Hải Nam.

Giàn khoan 981 được đưa đến khu vực quần đảo Hoàng Sa để thăm dò dầu khí và đã tọa lạc ở đó 75 ngày.

Theo Tân Hoa Xã thì giàn khoan 981 đã hoàn tất quá trình thăm dò dầu khí ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và nay sẽ được kéo về khu vực Lăng Thủy ở đảo Hải Nam.

Trò chuyện với Tân Hoa Xã, ông Khâu Trung Kiến, một chuyên gia địa chất dầu khí, làm việc tại Viện Kỹ Thuật Trung Quốc, bảo rằng, Trung Quốc rút giàn khoan 981 khỏi khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho công nhân Trung Quốc đang làm việc trên giàn khoan, cũng như các thiết bị của giàn khoan khi mùa bão ở biển Ðông đang đến.

Việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến thăm dò dầu khí ở quần đảo Hoàng Sa đã khiến quan hệ Việt-Trung trở thành căng thẳng chưa từng có, kể từ năm 1990, sau khi hai bên “bình thường hóa quan hệ.”

Sự hiện diện của giàn khoan 981 ở khu vực quần đảo Hoàng Sa còn khiến Trung Quốc bị nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Úc, Nhật và một số quốc gia thành viên khối ASEAN chỉ trích kịch liệt.

Việc đưa giàn khoan 981 đến quần đảo Hoàng Sa thăm dò dầu khí được xem là hành động khiêu khích, gây căng thẳng và bất ổn trong khu vực.

Thái độ đó còn là nguyên nhân khiến Việt Nam xem tình hữu nghị với Trung Quốc là “viển vông,” xích lại gần hơn với Philippines, Nhật và nỗ lực tìm kiếm sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ. (KN)

07-16-2014 6:41:04 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment