Thursday, July 17, 2014

Nhật "tùy tình hình" có thể đưa quân xuống Biển Đông



Thứ Sáu, ngày 18/07/2014 00:05 AM (GMT+7)
Thủ tướng Nhật tuyên bố sẽ đưa quân xuống Biển Đông khi nổ ra xung đột dựa trên các đánh giá của chính phủ.
Ngày 16/7, hãng tin Jiji Press của Nhật cho hay Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố “tùy theo tình hình” Nhật sẽ điều lực lượng phòng vệ xuống Biển Đông để thực thi quyền phòng vệ tập thể trong trường hợp xung đột quân sự nổ ra trên vùng biển chiến lược này.
Phát biểu tại một cuộc họp với Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật Bản, Thủ tướng Abe khẳng định: “Việc sử dụng vũ lực trong từng trường hợp cụ thể sẽ được quyết định thông qua đánh giá toàn diện tình hình dựa trên 3 điều kiện mới để thực thi quyền phòng vệ tập thể.”
Nhật "tùy tình hình" có thể đưa quân xuống Biển Đông - 1
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
Gần đây, nội các Nhật Bản đã thông qua cách giải thích Hiến pháp mới, theo đó cho phép quân đội Nhật Bản được đưa lực lượng ra nước ngoài để thực thi quyền phòng vệ tập thể và bảo vệ các nước đồng minh, bè bạn.
Tuy nhiên quân đội Nhật Bản chỉ được thực hiện quyền này khi có một cuộc tấn công vũ trang nhắm vào đồng minh “đe dọa sự sống còn của Nhật Bản và gây nguy hiểm tới quyền được sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc cơ bản của người dân.”
Nhật Bản cũng có thể thực thi quyền phòng vệ tập thể khi “không còn cách nào khác” để đảm bảo sự sống còn của đất nước và để bảo vệ người dân.
Thủ tướng Abe nhấn mạnh việc sử dụng lực lượng quân sự ở quy mô nhỏ có thể được xem xét trong từng trường hợp, tùy thuộc vào quy mô và loại hình của cuộc tấn công quân sự nhắm vào quốc gia bè bạn.
Nhật "tùy tình hình" có thể đưa quân xuống Biển Đông - 2
Một tàu sân bay trực thăng của hải quân Nhật Bản
Ông Abe tuyên bố: “Việc quyền của người dân có bị đe dọa hay không sẽ được chính phủ xem xét, đánh giá một cách khách quan, lý trí bằng việc phân tích các thông tin có được.”
Trung Quốc đã rất lo ngại và tỏ thái độ phản đối quyết liệt việc Nhật Bản thay đổi cách giải thích hiến pháp để có thể đưa quân ra nước ngoài.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản lên cao kể từ khi hai nước tranh chấp chủ quyền đối với nhóm đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Hồi năm ngoái, Trung Quốc đã đơn phương tuyên bố thiết lập vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông, bất chấp sự phản đối quyết liệt của Nhật và Mỹ.
Trong thời gian gần đây, Nhật Bản đã tăng cường hợp tác trên lĩnh vực an ninh với các quốc gia Đông Nam Á và Úc nhằm đối phó với các mối đe dọa của Trung Quốc trên biển, giữ gìn hòa bình và ổn định trong khu vực.
Trí Dũng (Theo Jiji Press) (Khampha.vn

No comments:

Post a Comment