Saturday, April 12, 2014

Vụ thanh niên Công giáo : Đặng Xuân Diệu yêu cầu được xử đúng pháp luật

Từ trái sang phải : các ông Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn (DR)
Từ trái sang phải : các ông Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Lê Văn Sơn (DR)

Thứ bảy 12 Tháng Tư 2014-
RFI-Trọng Thành
 Trong vụ án xét xử 14 thanh niên Công giáo năm 2013, với tội danh « âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân », theo điều 79 BLHS, một trong hai người chịu án nặng nhất là ông Đặng Xuân Diệu, 35 tuổi, với 13 năm tù. Theo chúng tôi được biết, trong vụ án ông Đặng Xuân Diệu, có rất nhiều uẩn khúc. Để chuyển đến quý vị các thông tin về tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, RFI có cuộc phỏng vấn ông Đặng Xuân Hà, anh trai ông Đặng Xuân Diệu.

Trong thời gian gần đây, sức khỏe nhà hoạt động Công giáo Đặng Xuân Diệu suy yếu nghiêm trọng sau nhiều lần tuyệt thực để phản đối việc chính quyền không chấp nhận cho ông được hưởng trợ giúp của luật sư. Gần đây nhất, ngày 09/04/2014, sau khi vào thăm ông Diệu, gia đình báo tin ông Diệu đã tuyệt thực sang ngày thứ 16.
Gia đình cho hay sau gần ba năm bị bắt, ông Đặng Xuân Diệu vẫn không chấp nhận mặc áo tù, vì khẳng định mình vô tội.
Theo chúng tôi được biết, trong vụ án Đặng Xuân Diệu, có rất nhiều uẩn khúc. Ông Diệu không được ra tòa phúc thẩm, mặc dù đã muốn kháng cáo. Hiện tại ông Diệu đã đề nghị được tiếp xúc với luật sư, nhưng cơ sở giam giữ không cho phép, với lý do ông Diệu không chấp nhận mặc áo tù, và tuân thủ các quy định của trại giam.
Vụ án xử các thanh niên Công giáo năm 2013 gây nhiều xúc động trong công luận. Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền (như Phóng viên Không Biên giới – RSF, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch, Media Legal Defence Initiative, Tổ chức Công Giáo Hành động Chống sự Hành hạ/ACAT France…) đã đồng loạt kêu gọi Việt Nam trả tự do cho những người bị giam giữ, chỉ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội …

Ông Đặng Xuân Hà - Hà Tĩnh
(07:34)

No comments:

Post a Comment