Saturday, April 12, 2014

Quảng Nam: Xâm hại cả tượng đài dũng sĩ !!!


GDVN) - Lấy lý do tái định cư cho 5 hộ dân, chính quyền đã xén một phần đất khu vực tượng đài.
Nhiều ngày nay, người dân huyện Điện Bàn (Quảng Nam) rất bức xúc trước việc chính quyền địa phương nơi đây đã phá bỏ hàng rào tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc (di tích Quốc gia) để lấy một phần đất cấp cho…5 hộ dân tái định cư.
“Tượng đài là nơi trang nghiêm, thờ phụng các dũng sĩ Điện Ngọc đã chiến đấu anh dũng, thế mà họ đã nhẫn tâm đập phá hàng rào để lấy một phần đất bố trí cho các hộ tái định cư. Người dân chúng tôi không ai chấp nhận việc làm này của chính quyền địa phương cả. Thật chẳng ra thể thống gì nữa…”, một người dân bức xúc.
Một góc hàng rào tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc bị đập phá 
Theo quan sát của PV Báo Giáo dục Việt Nam, gần 30m tường rào của tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc đã bị đập bỏ. Điều đáng nói, bức tường này mới được xây cách đây khoảng một năm.
“Họ đập phá tường rào là điều không thể chấp nhận, nếu sau này khu tái định cư của dân án ngữ trước mặt khu di tích này thì gây mất mỹ quan và khó coi lắm”, người dân phản ánh thêm.
Vấn đề này, ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch UBND xã Điện Ngọc giải thích, do có hàng chục hộ dân phải giải tỏa của Dự án mở rộng tuyến đường ĐT 607 cũng như thi công tuyến đường nội bộ Khu đô thị số 9, trong đó có 5 hộ không chịu nhận đất tái định cư vì họ cho rằng phải có đất mặt tiền mới chịu nhận.
Thấy 5 hộ dân “làm căng”, chính quyền địa phương đã lên “phương án” thu hẹp khuôn viên tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc để lấy một phần đất mặt tiền trên đường ĐT 603 để cấp cho 5 hộ dân này!
“Việc lấy một phần đất trong khuôn viên tượng đài để cấp cho 5 hộ dân xây dựng khu tái định cư vẫn đảm bảo diện tích và thẩm mỹ cho khu di tích quốc gia này!”, ông Huyến cho biết.
Trong lúc đó, theo ông Trần Úc, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, thì do quỹ đất của huyện đã cạn kiệt nên không còn cách nào khác, UBND huyện đành điều chỉnh quy hoạch khu tượng đài và cắt bớt diện tích khoảng 2.000m2 chuyển sang mục đích đất ở.
Và việc điều chỉnh này đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt thông qua quyết định điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị số 9 đầu năm 2014.
“Họ làm gì thì làm, người dân chúng tôi vẫn không thể đồng tình theo kiểu xâm hại di tích này được. Đây là nơi linh thiêng và còn để giáo dục cho con cháu nữa. Nếu cho các hộ dân vào xây nhà sinh sống thì không còn gì để nói”, một người dân xin giấu tên bức xúc.
Được biết, tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc là nơi ghi dấu chiến công oai hùng của 7 dũng sĩ Điện Ngọc và đã được xếp hạng Di tích Quốc gia vào năm 1990. Tượng đài nằm ở ngã tư nơi giao nhau giữa hai tuyến đường ĐT 603 và ĐT 607.

No comments:

Post a Comment