Saturday, April 12, 2014

Tân Hoa Xã 'nổi đóa' vì Microsoft khai tử Windows XP

11/04/14 11:32

Infornet-Trước việc Microsoft dừng hỗ trợ Windows XP, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã tức tối cho rằng đây là hành động “cực kỳ vô trách nhiệm", mặc dù có tới 90% người dùng Microsoft Trung Quốc sử dụng phần mềm lậu.
Việc Microsoft kết thúc hỗ trợ và cập nhật bảo mật cho Windows XP (bắt đầu từ ngày 8/4/2014) sẽ khiến cho những máy tính tiếp tục sử dụng Windows XP có bản quyền sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ về bảo mật trong tương lai.
Microsoft đã chính thức dừng hỗ trợ Windows XP từ ngày 8/4/2014.
Theo hãng tin AFP, truyền thông Trung Quốc đã tận dụng cơ hội này để ‘nói xấu’ các doanh nghiệp nước ngoài nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp phần mềm trong nước.
Trong một bài báo được đăng tải hôm 8/4, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã cho rằng quyết định của Microsoft là "hành vi cực kỳ vô trách nhiệm" và "cho thấy sự thiếu tin cậy” và cảnh báo động thái này sẽ gây nguy hiểm đến "bảo mật Internet cũng như tương lai của Microsoft”.
Bài báo còn cho rằng kết thúc hỗ trợ Windows XP sẽ đặt Trung Quốc vào “vị thế khó khăn” vì “nhiều hệ điều hành đang bị kiểm soát bởi người nước ngoài”. Đây cũng là cơ hội cho các "hệ điều hành trong nước của Trung Quốc".
Theo AFP, có một điều mà Tân Hoa Xã chưa đề cập đến là mặc dù Windows XP hiện đang có tới 200 triệu người dùng Trung Quốc nhưng có tới 90% người dùng Microsoft ở Trung Quốc sử dụng phần mềm lậu, và Windows XP lậu sẽ chẳng bị ảnh hưởng gì nếu Microsoft ngừng hỗ trợ và cập nhật bảo mật.
Những người dùng Trung Quốc cũng tự thú nhận điều này trên các trang mạng xã hội. Một người nói: “Tôi dùng bản lậu và tôi không có quyền đòi hỏi Microsoft bất cứ điều gì”.
PHẠM KHÁNH (lược dịch)

No comments:

Post a Comment